(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 4,36 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Nhật Bản, Trung Quốc là điểm đến tiềm năng.
Theo dữ liệu mới công bố của Cơ quan xúc tiến thương mại ProChile, xuất khẩu cá và thủy sản của Chile đạt 4,36 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giảm xuất khẩu các mặt hàng cá hồi, cá sòng tra, trai, dầu cá, tảo biển và cua huỳnh đế.
Xuất khẩu cá và thủy sản của Chile giảm 5%
Cụ thể, xuất khẩu cá hồi giảm 4,8%, chỉ đạt 3 tỷ USD; cá sòng tra giảm 2,5%, đạt 229 triệu USD. Trai, dầu cá, tảo biển và cua huỳnh đế giảm lần lượt 3,5% (đạt 161 triệu USD), 2,6% (đạt 152 triệu USD), 52,9% (đạt 55 triệu USD), và 21,2% (đạt 23 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm.
Bên cạnh đó, xuất khẩu một số mặt hàng ghi nhận tăng như bột cá tăng 15,6%, mang về cho Chile 288 triệu USD; mực ống tăng 48,4% (đạt 74 triệu USD); cá tuyết biển sâu tăng 19,3% (đạt 41 triệu USD); cá tuyết hake tăng 16,7% (đạt 24 triệu USD); tôm tăng 0,4% (đạt 11 triệu USD) và sò điệp tăng 36,8% (đạt 7 triệu USD).
Về thị trường, Mỹ là điểm đến lớn nhất của thủy sản Chile, tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tuy nhiên vẫn giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nhật Bản nổi lên là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Chile trong nửa đầu năm, với giá trị đạt 558 triệu USD, tăng 5,2%, trong đó xuất khẩu cá hồi mang về 502 triệu USD, tăng 9,6%. Ngược lại, xuất khẩu bột cá sang Nhật giảm 24,2%, chỉ đạt 11 triệu USD, dầu cá giảm mạnh 50,8%, cũng đạt 11 triệu USD. Thị trường Nhật chiếm 12,8% tổng khối lượng xuất khẩu thủy sản của Chile trong 6 tháng đầu năm.
Xuất khẩu sang Brazil đạt 501 triệu USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng chủ yếu là cá hồi (486 triệu USD, tăng 12,3%), dầu cá (6 triệu USD, giảm 41,5%), và carrageenan (phụ gia thực phẩm chiết xuất từ tảo biển – 3 triệu USD, giảm 18,2%). Brazil chiếm 11,5% tổng thủy sản xuất khẩu của Chile.
Trung Quốc cũng là thị trường tăng nhập khẩu thủy sản Chile trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt 428 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, với sức tăng chủ yếu ở mặt hàng bột cá (198 triệu USD, tăng 53,5%).
An Vy
Theo UCN