(TSVN) – Theo báo cáo mới nhất từ cơ quan quảng cáo ProChile do chính phủ điều hành, trong 11 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Chilê đã thu về 8,13 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, xuất khẩu thủy sản của Chilê đã đạt 828 triệu USD trong tháng 11/2022, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ doanh số xuất khẩu cá hồi và cá hồi trout tăng 21,6% đạt 661 triệu USD; tảo tăng 135% đạt 18 triệu USD; dầu cá tăng 49,2% đạt 21 triệu USD; cá thu ngựa tăng 59,3% đạt 10 triệu USD.
Theo ProChile, thị trường tăng mạnh nhất trong tháng 11 vừa qua là Mỹ, với mức tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 258 triệu USD, chủ yếu là do các lô hàng cá hồi và cá hồi trout tăng 13,3% đạt 233 triệu USD, tôm tăng 765,5% đạt 4 triệu USD và bột cá tăng 141,6% đạt 8 triệu USD. Theo dữ liệu từ Hải quan Chile, trong tháng 11/2022, quốc gia này đã xuất khẩu khoảng 28.416 tấn thủy, hải sản sang Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khối lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản của Chilê sang Mỹ trong tháng 11/2022. Nguồn: UCN
Tương tự, xuất khẩu thủy sản của Chilê sang Nhật Bản cũng tăng so với cùng kỳ trong kỳ, tăng 40,5% đạt 213 triệu USD, mức tăng cũng là do xuất khẩu cá hồi và cá hồi trout tăng 43,6% đạt 190 triệu USD và cá tuyết tăng 37,9% đạt 3 triệu USD. Chilê đã xuất khẩu khoảng 25.370 tấn cá hồi các loại sang Nhật Bản,
Thị trường Mexico đứng thứ ba với kim ngạch xuất khẩu lên tới 22 triệu USD, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ xuất khẩu cá hồi và cá hồi trout, theo ProChile.
Lũy kế 11 tháng đầu năm, quốc gia Mỹ Latinh này đã mang 8,13 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xuất khẩu cá hồi và cá hồi trout có mức tăng trưởng đáng kể nhất, với doanh thu lên tới 6,07 tỷ USD, tăng 28,9%; tiếp theo là doanh số xuất khẩu cá thu ngựa tăng 23,9% đạt 335 triệu USD; mực nang tăng 126,8% đạt 111 triệu USD; tảo tăng 67,6% đạt 165 triệu USD; dầu cá tăng 15,6% đạt 229 triệu USD và nhím biển tăng 53,9% đạt 109 triệu USD.
Về thị trường, Mỹ đứng đầu với mức tăng trưởng 26,1% so với cùng kỳ, doanh thu đạt khoảng 2,94 tỷ USD nhờ doanh số của cá hồi và cá hồi trout (tăng 33%, đạt 2,67 tỷ USD), cá tuyết (tăng 60,4%, đạt 47 triệu USD) và cua nhện (tăng 105,9%, đạt 9 triệu USD).
Theo sau Mỹ là thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 65,5% so với cùng kỳ lên 553 triệu USD, vẫn nhờ doanh số cá hồi các loại (tăng 107,2%, đạt 181 triệu USD), tảo (tăng 66,9%, đạt 119 triệu USD) và bột cá (tăng 44,5%, đạt 155 triệu USD).
Xuất khẩu sang Nhật Bản đứng thứ ba với giá trị xuất khẩu 1,26 tỷ USD trong giai đoạn này, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá hồi và cá hồi trout của Chilê sang quốc gia châu Á này cũng tăng 15,8% lên 1,05 tỷ USD; xuất khẩu nhím biển và mực nang tăng lần lượt 52,3% và 115,3% lên 105 triệu USD và 16 triệu USD.
Hải Phong
Theo Undercurrent News