(TSVN) – Theo báo cáo gần đây của Cơ quan xúc tiến thương mại của chính phủ Chile (ProChile), tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản và cá của Chile đạt 825 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ doanh số cá hồi.
Cá hồi luôn là sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của Chile. Nguồn: AquaChile
Sức tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản và cá của Chile đầu năm 2024 chủ yếu nhờ doanh số cá hồi di cư và không di cư (tăng 17,9%, đạt 674 triệu USD), cá sòng tra (tăng 17,7%, đạt 21 triệu USD), và trai (tăng 10,7%, đạt 18 triệu USD). Mức tăng này phần nào “bù đắp” sự thiếu hụt của doanh số bột cá (giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 36 triệu USD) và tảo (giảm 56,6%, đạt 10 triệu USD).
Theo dữ liệu hải quan Chile, tháng 1/2024, Mỹ trở thành thị trường lớn nhất với tổng khối lượng thông quan đạt 28.491 tấn (tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái); trị giá 260 triệu USD (tăng 0,9%), chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản và cá của Chile. Sản phẩm chủ yếu là cá hồi di cư và cá hồi không di cư (236 triệu USD, tăng 1%), tôm (4 triệu USD, tăng ngoạn mục 235,4 %) và dầu cá (4 triệu USD, tăng 37,1%).
Nhật Bản là thị trường thứ hai, mang về cho Chile 176 triệu USD, tăng 36,1%; chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản và cá của Chile. Sản phẩm chủ yếu là cá hồi di cư và không di cư, đạt 167 triệu USD, tăng 38,8%.
Brazil đứng vị trí thứ ba, giá trị nhập khẩu đạt 88 triệu USD, tăng 26,4%, chiếm 11% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản và cá của Chile. Sức tăng chủ yếu nhờ cá hồi di cư và không di cư (đạt 85 triệu USD, tăng 25,7%); và dầu cá (2 triệu USD, tăng 77,3%).
Bên cạnh các thị trường gia tăng nhập khẩu thủy sản Chile trong tháng 1/2024, một số quốc gia ghi nhận giảm như Nga (29 triệu USD, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước), Thái Lan (12 triệu USD, giảm 10,3%), Đài Loan (8 triệu USD, giảm 2,9%), và Nigeria (7 triệu USD, giảm 22,9%).
An Vy (Theo Undercurrentnews)