(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 660 triệu USD trong tháng 9, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do giá trị xuất khẩu cá hồi giảm 16%.
Theo báo cáo của Cơ quan Xúc tiến Thương mại Chile (ProChile), từ tháng 1 đến tháng 9, quốc gia Mỹ Latinh này xuất khẩu 6,86 tỷ USD các loại cá và hải sản, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi vịnh hẹp mang về 4,8 tỷ USD (tăng 0,7%), bột cá 402 triệu USD (tăng 31%), dầu cá 368 triệu USD (tăng 89,8%), cá sòng tra 331 triệu USD (tăng 6%), trai 243 triệu USD (tăng 12%), và tảo 133 triệu USD (tăng 2,6%).
Tính riêng tháng 9, giá trị xuất khẩu bột cá của nước này đạt 42 triệu USD, tăng 15%, dầu cá đạt 22 triệu USD, tăng 51%. Tuy vậy, vẫn không bù đắp được mức sụt giảm đáng kể của giá trị xuất khẩu cá hồi (chỉ đạt 447 triệu USD).
Trong số các thị trường chính, Bờ Biển Ngà bất ngờ ghi nhận khối lượng nhập khẩu thủy sản từ Chile tăng cao, trị giá 11 triệu USD, tăng 309,3%. Sự gia tăng đáng chú ý này là do nhập khẩu cá thu nhảy vọt.
Israel là thị trường lớn thứ 2 của thủy sản Chile với giá trị đạt 8 triệu USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm thương mại chủ yếu giữa hai nước là cá hồi Đại Tây Dương (salmon) và cá hồi vịnh hẹp (trout).
Đứng ở vị trí thứ ba là Thái Lan với tổng giá trị nhập khẩu đạt 7 triệu USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm chủ yếu là cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi vịnh hẹp (đạt 6 triệu USD, tăng 10%).
Trong báo cáo này, ProChile cũng nhấn mạnh sự sụt giảm ở một số thị trường quan trọng như Mỹ, Nhật Bản, với giá trị xuất khẩu chỉ đạt 233 triệu USD và 89 triệu USD, giảm tương ứng 6,3% và 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số các thị trường đích của Chile, Brazil ghi nhận tăng 1,2% giá trị nhập khẩu với 645 triệu USD, sản phẩm chủ yếu là cá hồi Đại Tây Dương và cá hồi vịnh hẹp (đạt 622 triệu USD, tăng 0,9%), dầu cá (14 triệu USD, tăng 22,1%), tuy nhiên nhập khẩu carrageenan – một chất phụ gia thực phẩm được làm từ rong biển – chỉ đạt 4 triệu USD, giảm 9,6%.
Đứng thứ 2 là Trung Quốc với tổng giá trị xuất khẩu đạt 605 triệu USD trong tháng 9, tăng 33,7%, sản phẩm chủ yếu là họ cá hồi (đạt 254 triệu USD, tăng 68,2%, và dầu cá (196 triệu USD, tăng 39,8%).
Nga cũng ghi nhận sức tăng trưởng đáng kể với 292 triệu USD, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá hồi và trai của Chile sang Nga đạt 255 triệu USD, (tăng 45,5%) và 35 triệu USD (tăng 50,6%).
ProChile nhận định: “Những xu hướng biến đổi này càng nhấn mạnh và khẳng định bức tranh xuất khẩu thủy sản hết sức phức tạp của Chile. Trong khi một số thị trường có sức bật đáng kể, một số lại đối mặt với khó khăn. Điều này thể hiện bản chất luôn thay đổi của thương mại thủy sản toàn cầu”.
An Vy
(Theo Undercurrentnews)