T2, 06/07/2020 10:26

Công ty TNHH Uni-President Việt Nam: Giá trị từ niềm tin

Chưa có đánh giá về bài viết

Nhiều năm nay, Công ty Uni-President Việt Nam vẫn luôn giữ được vị thế là một trong những doanh nghiệp “hậu cần” lớn và đóng góp đáng kể cho ngành thủy sản Việt Nam. Không chỉ nỗ lực đầu tư cho hiện tại, mà trong tương lai, Uni-President Việt Nam đang chuẩn bị cho những “tham vọng” lớn. Ông Liou Hai Hua (ảnh), Giám đốc Bộ phận thủy sản Uni-President Việt Nam, chia sẻ kế hoạch này cùng bạn đọc.

Những năm gần đây, khó khăn chung của ngành thủy sản tác động không nhỏ đến các DN “hậu cần”, nhưng dường như chưa “chạm” tới Uni-President Việt Nam. Ông có thể chia sẻ về tình hình Công ty thời gian qua?

Được thành lập từ năm 1999 tại Bình Dương, Công ty TNHH Uni-President Việt Nam với vốn đầu tư ban đầu 225 triệu USD, đã hướng đến các lĩnh vực sản xuất thức ăn thủy sản (TATS), thức ăn gia súc, bột mì, mì ăn liền và nước giải khát. Công ty đã nhanh chóng đạt nhiều thắng lợi và từng bước “trưởng thành”. Từ một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản ở Bình Dương, đến nay Uni-President đã có 6 cơ sở ở Tiền Giang, Ninh Thuận, Quảng Nam, Bến Tre, Quảng Trị, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và khu vực.

Hiện nay, sản phẩm của Công ty rất đa dạng, gồm thức ăn dành cho cá biển như mú, chẽm, bóp, tôm sú, tôm thẻ và thức ăn dành cho các loài thủy sản nước ngọt như cá da trơn, rô phi, chình, chép… Cùng đó là hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đến nay, Công ty có tổng cộng 14 dây chuyền sản xuất thức ăn cho tôm và 4 dây chuyền sản xuất thức ăn cho cá.

 

Cùng với sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống thủy sản cũng là thế mạnh của Uni-President, đặc biệt là tôm giống. Điểm nổi trội của tôm giống Uni-President là gì, thưa ông?

Để thực hiện tốt trong lĩnh vực mới này, Công ty đã hợp tác thực hiện dự án nghiên cứu với các chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản, thành lập phòng xét nghiệm bệnh thủy sản, nhằm hỗ trợ người nuôi kiểm tra chất lượng con giống. Xây dựng trại giống hiện đại hóa theo hướng an toàn sinh học (Bio-security), dự tính mỗi năm có thể sản xuất trên 1,5 tỷ PL, giống tôm SPF không mang mầm bệnh đặc trưng, chiếm khoảng 5% thị phần tôm giống trong nước.

Con giống của Uni-President hoàn toàn được nhập từ Hawaii (Mỹ) đã qua kiểm dịch chặt chẽ; quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ NN&PTNT, đảm bảo hoàn toàn sạch bệnh. Bên cạnh đó, con giống của Công ty còn phù hợp với điều kiện môi trường nuôi, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng, đạt chứng nhận về sản xuất an toàn, sạch bệnh (không sử dụng hóa chất). Trại giống của Công ty đã đạt được chứng nhận ATDB (về an toàn dịch bệnh) và SQF (cơ sở sản xuất giống sạch bệnh và an toàn sinh học), đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho sản xuất nguồn giống đảm bảo chất lượng.

 

Để đáp ứng nhu cầu thị trường tôm giống, Uni-President đã đầu tư xây dựng thêm trại giống tại Quảng Trị. Ông có thể giới thiệu đôi nét về trại sản xuất tôm giống này?

Lãnh đạo và nhân viên Công ty Uni-President tại Trại tôm giống ở Quảng Trị – Ảnh: Nam Anh

Trại tôm giống tại Quảng Trị với quy mô 5,9 ha, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2013, gồm 13 khu sản xuất, công suất khoảng 1 tỷ PL/năm. Đến nay, sau 2 tháng đi vào hoạt động, trại đã sản xuất được 100 triệu con tôm thẻ chân trắng giống phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân tại các tỉnh phía Bắc. Trại tôm giống tại Quảng Trị có 7 kỹ sư chuyên ngành thủy sản, các bộ phận quản lý, sản xuất, kinh doanh cùng phối hợp chặt chẽ với nhau, hoạt động theo một quy trình nhất định, nhằm tạo sự ổn định và hiệu quả trong sản xuất. Theo nhận định của nhiều khách hàng, chất lượng con giống tốt, phát triển đồng đều và bước đầu đã có triển vọng. Công ty cũng đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước với công nghệ hiện đại, áp dụng hệ thống truy suất nguồn gốc, kiểm định chất lượng từ đầu vào tới đầu ra của sản phẩm. Thời gian tới, Công ty sẽ tiến hành xây dựng các trạm trung chuyển tại Bình Định, Phú Yên, Nghệ An… nhằm hạn chế hao hụt trong quá trình vận chuyển con giống.

 

Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, Uni-President đã có những chia sẻ gì với người nuôi?

Tại mỗi địa bàn khác nhau đều có phương thức nuôi trồng thủy sản khác nhau, đặc biệt là trong nuôi tôm. Nắm bắt được điều này, Công ty đã tiến hành nghiên cứu một quy trình sản xuất con giống thích nghi tốt với môi trường, hạn chế nhiễm bệnh. Tiến hành tổ chức các hội thảo tại các tỉnh trọng điểm về nuôi tôm, sau đó, lựa chọn địa bàn để triển khai thí điểm nuôi an toàn sinh học. Để san sẻ bớt khó khăn với khách hàng, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi như khuyến mại phí vận chuyển, mỗi lô hàng có đặt trước được khuyến mại từ 30 – 50%, nếu sau 2 ngày thả nuôi mà tôm bị chết sẽ được Công ty bồi thường thiệt hại 100%, giảm giá bán lẻ… nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nuôi.

 

Chiến lược mà Uni-President Việt Nam hướng đến trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Điều mà Uni-President Việt Nam luôn luôn hướng đến là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư dây chuyền sản xuất. Bởi, chỉ có chất lượng mới mang lại thành công và nâng tầm thương hiệu Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ phấn đấu cho ra đời những loại thức ăn cho các loài thủy đặc sản nhằm đa dạng hóa ngành nuôi trồng thủy sản…

Cùng với đó là việc nâng tầm thương hiệu Uni-President trên thị trường quốc tế, tham gia tài trợ cho các hội nghị, hội thảo quốc tế trong lĩnh vực thủy sản như hội nghị nuôi trồng thủy sản thế giới, hội thảo bệnh thủy sản, tiến tới chuyên nghiệp trong lĩnh vực thủy sản. Mục tiêu, cung cấp đầy đủ thị phần, ổn định trong sản xuất, giá cả; thực hiện nhiều ưu đãi với người tiêu dùng. Đồng thời, tập trung mở rộng tập huấn đến các hộ nuôi những quy trình nuôi an toàn sạch bệnh; qua đó, chia sẻ và tìm hiểu tình hình thị trường, nắm bắt thông tin, để có điều chỉnh hợp lý trong quá trình sản xuất.

>> Năm 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, Uni-President Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất một cách hợp lý, đồng thời, cải thiện lại hệ thống bộ máy sản xuất, đầu tư dây chuyền trang thiết bị hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của thị trường.

Nguyễn Chi

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!