T2, 06/07/2020 10:30

Công ty TNHH Việt – Úc: Chất lượng là thước đo thành công

Chưa có đánh giá về bài viết

Với sản phẩm tôm giống chất lượng cao, Công ty TNHH Việt – Úc đã khẳng định thương hiệu với người nuôi tôm trên cả nước. Đường đi của thành công bắt đầu từ đâu? Thủy sản Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Bùi Bá Sự (ảnh), Phó Giám đốc kinh doanh, Công ty TNHH Việt – Úc.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về Công ty TNHH Việt – Úc?

Công ty TNHH Việt – Úc được thành lập năm 2001, với 100% vốn nước ngoài.  Đến nay, Việt – Úc đã có 4 công ty trực thuộc, sản xuất tôm giống tại các tỉnh Bình Thuận, Bình Định, Bạc Liêu, Ninh Thuận, với tổng công suất 16,5 tỷ con tôm giống/năm. Với phương châm “Không ngừng nâng cao chất lượng” và khẩu hiệu “Chất lượng, phục vụ, giá cả”, đến nay Công ty đã đứng đầu tại thị trường Việt Nam về sản xuất và cung cấp tôm giống, cả về số và chất lượng. Hệ thống khách hàng của Công ty trải dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Cà Mau, với  hơn 1.000 đại lý, 8.500 khách hàng thường xuyên.

 

Trụ sở Công ty TNHH Việt – Úc

Công ty đã làm gì để tạo ra những đàn tôm giống chất lượng tốt, thưa ông?

Trước đây, Công ty chuyên sản xuất giống tôm sú; đến năm 2005 thì bắt đầu chuyển sang tôm thẻ chân trắng (TTCT). Trong 3 năm lại đây, do nhu cầu và xu hướng thị trường nên Công ty đã chuyển hướng và tập trung hơn 90% cho sản xuất TTCT giống.

Để có con giống chất lượng tốt, đầu tiên phải có nguồn tôm bố mẹ tốt. Do đó, Công ty đã nhập nguồn tôm bố mẹ chất lượng cao từ Hawaii (Mỹ), để phục vụ sản xuất. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2013, Công ty đã nhập hơn 13.000 con tôm bố mẹ (tương đương 6.500 cặp). Về quy trình sản xuất, Công ty áp dụng quy trình sản xuất rất hiện đại như: sử dụng hệ thống xử lý nước bằng ozon và tia cực tím, không dùng bất kỳ loại hóa chất nào. Sử dụng tảo tươi, artemia chất lượng cao làm thức ăn đảm bảo cho ấu trùng và tôm post phát triển tốt nhất. Toàn bộ lưu trình sản xuất, Công ty áp dụng theo tiêu chuẩn GAP, đặc biệt thời gian sử dụng tôm bố mẹ từ lúc nhập về đến lúc tiêu hủy là không quá 3 tháng.

 

Việt – Úc luôn áp dụng tiêu chuẩn GAP trong sản xuất tôm giống – Ảnh: Phan Thanh Cường


Bên cạnh nguồn tôm giống tốt, Việt – Úc còn có những hỗ trợ gì cho người nuôi tôm, đặc biệt trong thời điểm hiện nay?

Tiên phong chia sẻ với người nuôi tôm, đặc biệt trong thời điểm khó khăn, Công ty sẽ hỗ trợ khi khách hàng bị sự cố, tùy thuộc mức độ thiệt hại của khách hàng, Công ty có thể hỗ trợ 30%, 50%, thậm chí 100%, để giúp người nuôi tôm có điều kiện tái sản xuất.

Theo kế hoạch, năm nay Công ty sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 14,6 tỷ con TTCT giống và hỗ trợ khách hàng 25 – 30% trong số tôm giống này. Bên cạnh đó, đội ngũ vận chuyển tôm giống phục vụ tận ao nuôi cho người nuôi tôm và 100 kỹ sư ở ngoài thị trường chăm sóc khách hàng sẽ giúp người nuôi yên tâm khi thả giống, đảm bảo kỹ thuật và tỷ lệ sống cao nhất.

 

Là doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ vào sản xuất tôm giống, Công ty đã và đang có hướng đi thế nào?

Công ty đang hợp tác với Viện CSIRO của Australia, phát triển chương trình TTCT bố mẹ. Viện CSIRO với hơn 2.000 giáo sư, tiến sĩ và có ngân sách trên 1 tỷ UAD mỗi năm. Đây là sự hợp tác lâu dài để cùng chia sẻ kinh nghiệm và hiệu quả kinh tế. Trong quá trình khảo nghiệm, Công ty luôn tuân thủ quy định của cơ quan quản lý nhà nước, Thông tư về quản lý giống mới ban hành. Khi kết quả khảo nghiệm tốt, được sự đồng ý của Tổng cục Thủy sản cùng các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi mới đưa sản phẩm ra thị trường.

 Công ty định hướng sẽ tạo ra đàn tôm bố mẹ gia hóa tại Việt Nam, có tốc độ phát triển 20 – 30% so với đàn tôm bố mẹ tự nhiên. Bao năm qua, các doanh nghiệp sản xuất tôm giống phần lớn phụ thuộc nguồn tôm bố mẹ nhập khẩu, khó kiểm soát chất lượng. Vì vậy, việc gia hóa tôm của chúng tôi không chỉ là làm riêng cho Công ty mà còn cho ngành tôm Việt Nam, để có thể chủ động được nguồn tôm bố mẹ chất lượng tốt, góp phần phát triển bền vững nghề nuôi tôm.

Bảng Vàng Việt – Úc

– Cúp Vàng Thương hiệu Việt từ 2005 đến 2012

– Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2011

– Cúp Vàng Thủy sản Việt Nam

– Cúp Doanh nghiệp hội nhập

– Cúp danh hiệu Chất lượng Vàng thủy sản

– Cúp 100 Thương hiệu Vàng hội nhập WTO

Quốc Minh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!