Công ty Yanmar (Nhật Bản) cho biết sẽ xây dựng các đội tàu vỏ composite tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, mỗi tỉnh 60 chiếc theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật Bản.
Tàu câu cá ngừ đại dương vỏ composite của Công ty Yanmar – Ảnh: Xuân Trường
Được biết, việc xây dựng các đội tàu này là mô hình hợp tác khai thác cá ngừ đại dương giữa Công ty Yanmar và ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ, thuộc Dự án phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững do Yanma đề xướng. Ngư dân các tỉnh nói trên tiến hành khai thác cá, Yanma sẽ quản lý chất lượng cá ngừ và bao tiêu, xuất khẩu sản phẩm. Viện Nghiên cứu Chế tạo tàu thủy đang tiếp cận, giới thiệu mẫu tàu mới đến ngư dân các tỉnh, kết hợp việc triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Dự án để phát huy hiệu quả cao nhất.
Các tàu được thiết kế theo mẫu tàu của Nhật Bản, dài hơn 18 m, rộng 4,5 m và cao 2,5 m, máy chính công suất 350 CV, hoạt động an toàn trong điều kiện gió cấp 8. Kết quả thử nghiệm, tàu đạt tốc độ trung bình hơn 11,5 hải lý/giờ, đáp ứng yêu cầu của tàu câu cá ngừ đại dương. Tàu vỏ composite được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn so với tàu gỗ, như: vỏ tàu nhẹ hơn nên có thể tăng đáng kể sức chở, giảm sức cản, giảm tiêu hao nhiên liệu ở cùng tốc độ khai thác, dễ bảo quản, sửa chữa…