Thời gian qua, cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa, Phú Yên) thường bị bồi lấp, luồng lạch thay đổi khiến tàu thuyền ra vào cảng cá phường 6 liên tục mắc cạn. Nhằm giải quyết khó khăn này, UBND TP Tuy Hòa đang triển khai dự án nạo vét cửa Đà Diễn, tạo thuận lợi cho ngư dân.
Ngư dân gặp khó
Theo UBND phường 6, từ đầu năm đến nay, tàu thuyền của ngư dân liên tục bị mắc cạn tại cửa Đà Diễn. Hàng ngày, những người trong đội “hoa tiêu” do dân cử ra phải theo dõi con nước, lựa lúc thủy triều lên mới phát tín hiệu cho tàu thuyền ra vào cảng cá. Dù hơi chật vật nhưng nhiều tàu vẫn di chuyển đúng luồng lạch, vào cảng an toàn. Ông Phan Thuẫn, Lạch phó lạch Phú Câu, phường 6 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nếu tàu bị mắc cạn, chúng tôi phải huy động các tàu khác ra lai dắt để tránh gây thiệt hại cho bà con. Cách đây hơn 1 tháng, ghe đánh bắt giã cào của ông Trần Minh Hậu ở phường 6 mắc cạn tại cửa sông, khi sóng lên thì bị đánh chìm. Ông Hậu phải nhờ người trục vớt và tu bổ lại, chi phí hơn 150 triệu đồng. Trước đó, vào cuối tháng 3/2013, trong lúc tham gia lai dắt tàu cá PY-96347TS của ông Bùi Văn Cảnh bị mắc cạn ở cửa Đà Diễn, anh Mai Quốc Trưởng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) bị dây neo quấn, tiện đứt bàn chân trái…”.
Tàu thuyền neo tại cảng cá phường 6, chờ nước lớn để ra khơi – Ảnh: V.An
Theo ông Trần Hữu Phúc, chủ tàu PY-92070TS, cửa Đà Diễn là cửa bãi ngang, luồng lạch thường thay đổi. Ngư dân muốn ra vào cảng cá phường 6 phải theo dõi con nước, lựa lúc thủy triều lên mới dám di chuyển. Trước đây, khi cửa biển còn thông, ngư dân muốn khởi hành lúc nào cũng được. Thế nhưng, từ khi cửa bị bồi lấp, tàu thuyền vào cảng lấy nước, tiếp nhiên liệu, nhu yếu phẩm xong đều phải chờ nước lên mới có thể ra khơi. Thời gian “nằm bờ” có khi lên đến 4-5 ngày khiến chuyến biển bị chậm trễ. Thêm vào đó, tàu của ngư dân sau mỗi đợt đánh bắt trở về, gặp lúc nước cạn đành chạy vào Đông Hòa, Đại Lãnh hoặc ra Tuy An, Sông Cầu khiến những công việc hậu cầu nghề cá tại cảng phường 6 và Phú Đông ít đi, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân trên bờ. Ông Phúc cho biết thêm: Cửa Đà Diễn bị bồi lấp trở lại từ cuối năm 2011. Đến nay, tình trạng này càng thêm trầm trọng, gây khó khăn cho hoạt động của ngư dân trong vùng. Người dân khẩn thiết đề nghị Nhà nước có biện pháp khơi thông luồng lạch để tàu thuyền vào cảng an toàn, đảm bảo tính mạng, tài sản cho chủ tàu và thuyền viên.
Sẽ được khơi thông
Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Việc nạo vét cửa Đà Diễn được UBND tỉnh cho phép lập dự án từ cuối năm 2011; kinh phí thực hiện dự trù lên đến 15 tỉ đồng, trong khi ngân sách gặp khó khăn nên địa phương đã giao cho DNTN Bảo Châu thực hiện theo phương thức tự thu tự chi. Đến nay, đơn vị này đã hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị triển khai dự án. UBND TP Tuy Hòa cũng đã thành lập Ban quản lý dự án Nạo vét cửa Đà Diễn để hỗ trợ DNTN Bảo Châu thực hiện dự án.
Theo Giám đốc DNTN Bảo Châu Trần Đăng Khoa, trước đây, đơn vị cũng đã tiến hành nạo vét cửa Đà Diễn vào năm 2008 và theo ngư dân, liên tục 3 năm sau đó, cửa biển này không bị bồi lấp. Lần này, dự án đã được 4 bộ có liên quan thẩm định, được chính quyền địa phương và nhân dân đồng thuận. Để thực hiện dự án, trước mắt, DNTN Bảo Châu sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dùng tiến hành nạo hút cát, mở ngay một lạch thông ra cửa biển để tàu thuyền của ngư dân lưu thông thuận lợi. Trong năm 2013 và 2014, đơn vị sẽ nạo vét cát bồi lấp cửa biển Đà Diễn, tạo một luồng thông thoáng dài trên 700m, rộng từ 100 đến 140m, sâu từ 3,2 đến 3,5m, đảm bảo cho tàu có công suất từ 200 đến 400CV ra vào cảng bình thường, kể cả trong thời điểm nước kiệt.