T6, 21/01/2022 02:51

Cuộc đua thị phần của các nhà xuất khẩu hàng đầu Ecuador

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Tính đến tháng 10/2021, 3 nhà xuất khẩu hàng đầu của Ecuador – Santa Priscila, Omarsa và Songa – đã tăng trưởng tổng xuất khẩu cả năm lần lượt là 5%, 3% và 9% so năm 2019. Các nhà xuất khẩu khác cũng cố gắng nỗ lực vươn lên củng cố vị trí của mình hơn nữa.

Giữ vững top đầu

Thị phần chung của top 3 vẫn ổn định ở mức 37% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhưng so năm 2015, thị phần chung này đã tăng 5%, cho thấy sự thống trị ngày càng tăng của 3 nhà xuất khẩu.

Sự gia tăng thị phần chủ yếu là do Santa Priscila đã tăng từ 13% lên 17% và tăng xuất khẩu từ 44.000 tấn năm 2015 lên 114.000 tấn trong 10 tháng đầu năm 2021.

Omarsa theo sát với tư cách là nhà xuất khẩu lớn thứ 2 với con số ấn tượng 80.000 tấn, tăng từ 32.000 tấn vào năm 2015. Hiện nay, Omarsa chiếm 12% tổng lượng xuất khẩu, so với 10% trong năm 2015. Songa ở vị trí thứ 3 với 57.000 tấn, tăng so với 28.000 tấn vào năm 2015. Cũng giống như năm 2015, Songa hiện chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Không có quốc gia nào trên thế giới có 3 nhà xuất khẩu hàng đầu chiếm tỷ trọng lớn như ở Ecuador.

10 nhà xuất khẩu hàng đầu của Ecuador trong năm 2015, 2019 và năm 2021 (tính đến tháng 10). Ảnh: CNA

Biến động đường đua

Theo số liệu của CNA, 5 trong số 10 nhà xuất khẩu hàng đầu khác không tăng mấy so năm 2019. Đặc biệt là Expalsa – tụt từ vị trí thứ 3 với 64.000 tấn trong năm 2019 xuống vị trí thứ 5 với 32.000 tấn trong năm 2021 (tính đến tháng 10), điều này cho thấy Công ty hoạt động kém hơn so năm 2019 và thậm chí còn giảm so năm 2015 với 44.000 tấn.

Mặc dù khối lượng từ 5.000 – 16.000 tấn có vẻ không đáng kể so với con số của 3 nhà xuất khẩu hàng đầu, nhưng đây vẫn là con số lớn nếu nhìn vào quy mô của các nhà xuất khẩu tôm ở các khu vực khác trên thế giới. Xuất khẩu 5.000 tấn tôm, tương đương với vận chuyển khoảng 250 container/năm; nhiều hơn nhiều so với hầu hết các nhà nhập khẩu EU thu mua hàng năm.

Promaoro là công ty dẫn đầu trong nhóm này. Năm nay, sản lượng của Promaoro đã vượt qua 15.000 tấn và có thể ở mức khoảng 18.000 tấn; tăng hơn 50% so với năm 2019 và hơn gấp đôi so năm 2015. Được thành lập vào năm 2013, Promaoro sở hữu 800 ha trang trại, chiếm khoảng 30% công suất và nguồn tôm còn lại từ các trang trại khác. Công ty này mong muốn trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất của tỉnh El Oro.

ExportQuilsa chưa có mặt trong danh sách xuất khẩu của năm 2015. Tuy nhiên sau đó, Công ty đã mở nhà máy chế biến vào năm 2018 và xuất khẩu đã tăng từ khoảng 6.000 tấn vào năm 2019 lên khoảng 18.000 tấn vào cuối năm 2021.

Chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế

Nhiều nhà xuất khẩu của Ecuador đang cố gắng đa dạng hóa thị trường nên việc đạt được chứng nhận là hết sức quan trọng. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng các trang trại có chứng nhận BAP, ASC và tăng trưởng nhanh chóng về khối lượng tôm được chứng nhận.

Đối tác tôm bền vững (SSP) của Ecuador là một động lực khác thúc đẩy nước này đa dạng hóa thị trường. Yêu cầu các trang trại được công nhận: Được chứng nhận ASC và cung cấp đảm bảo hơn nữa về khả năng truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thông qua nền tảng blockchain của IBM; không sử dụng kháng sinh trong suốt quá trình sản xuất; và có tác động trung tính đến nước sử dụng. Với những yêu cầu này, SSP đặt mục tiêu đặt tôm Ecuador có tiêu chuẩn cao hơn với các loại tôm khác, chủ yếu là châu Á.

Thảo Giang

Theo Shrimp Insight

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!