Dự án Đầu tư xây dựng cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) vừa hoàn thành những hạng mục chính và đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi cho tàu thuyền cập bến, mua bán sản phẩm thủy sản. Ngư dân mong muốn các hạng mục còn lại được sớm triển khai đầu tư hoàn thành để cảng cá Đông Tác trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh Phú Yên.
Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) có hai gói thầu xây lắp thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CRSD), do Ban quản lý các dự án nông nghiệp (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Dự án này vừa mới hoàn thành một số hạng mục chính, nhưng ngư dân địa phương rất phấn khởi. Ông Nguyễn Hữu Phát, chủ tàu cá PY96346TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), nói: “Khu đậu tàu tại cảng cá Đông Tác hiện nay rất thuận lợi, các tàu ra vào cập cảng không còn lo ngại bị mắc cạn. Cầu cảng sạch đẹp, rộng rãi, ngư dân bốc dỡ cá cũng như nhu yếu phẩm lên xuống tàu rất thuận tiện. Mùa mưa bão năm nay, ngư dân chúng tôi không còn phải lo thiếu chỗ neo đậu tránh trú…”.
Thi công mặt cầu cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) – Ảnh: A.Ngọc
Còn ông Nguyễn Văn Rõ, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) thì cho hay: “Ngư dân phường Phú Đông và các địa phương khác rất hoan nghênh Nhà nước đã quan tâm đầu tư nâng cấp kịp thời cảng cá Đông Tác để ngư dân thuận tiện hơn trong việc cho tàu thuyền cập cảng, bốc dỡ cá lên bờ. Tuy nhiên, ngư dân đề nghị tỉnh sớm triển khai đầu tư hoàn thành các hạng mục còn lại để cảng cá Đông Tác trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh”.
Kỹ sư Lương Tấn Đạt, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Công trình đường thủy Vinawaco, Hà Nội (đơn vị trúng thầu), cho biết: “Gói thầu xây lắp số 10 hiện đã hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư. Gói thầu này gồm các hạng mục như bến cập tàu được thi công theo dạng bến liền bờ, rộng 9m, dài 135m; bản mặt cầu có kết cấu bằng bê tông cốt thép; nền cọc bến cập tàu là cọc bê tông cốt thép; cao trình đỉnh bến cập tàu cao 2,6 m và đáy bến cập tàu sâu 3m. Trên toàn bộ chiều dài 135 m của bến cập tàu được lắp đặt 16 trụ neo, 4 hố cấp nước cho tàu, 35 bản tựa tàu và 35 bệ trụ tàu…”. Theo ông Nguyễn Hữu Thiêng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án CRSD Phú Yên, ngoài các hạng mục nêu trên, gói thầu này còn có các hạng mục khác như kè bảo vệ dạng tường góc chắn đất bằng bê tông cốt thép dài hơn 200 m và 30 m kè bảo vệ bãi, nạo vét khu nước đậu tàu với khối lượng hơn 13.100 m3 cát…
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công trình đường thủy Vinawaco, cho biết: “Công ty trúng gói thầu này với giá gần 18 tỉ đồng và thời gian thi công 17 tháng (đến tháng 7/2015 hoàn thành). Công ty đã xây dựng hoàn thành trước thời hạn”.
Theo ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, kiêm Giám đốc Ban Quản lý Các dự án nông nghiệp, dự án CRSD được triển khai tại 8 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Sóc Trăng và Cà Mau với mục đích cải thiện quản lý bền vững nghề cá ven biển tại các tỉnh này. Trong đó, mục đích đầu tư cảng cá Đông Tác nhằm đáp ứng nhu cầu cập bến, mua bán sản phẩm thủy sản và cung ứng dịch vụ, nhu yếu phẩm cho tàu cá. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng cảng cá Đông Tác còn nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm, điều kiện vệ sinh khu cảng, tạo liên kết người sản xuất với thị trường tốt hơn, góp phần tạo sinh kế thay thế và cải thiện thu nhập cho ngư dân…”.
>> Dự án Đầu tư xây dựng cảng cá Đông Tác có tổng mức đầu tư được duyệt hơn 53 tỉ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 47,7 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Thời gian thi công và hoàn thành cảng cá Đông Tác đến năm 2017. Trong 2 gói thầu xây lắp thì gói thầu số 10 đến nay đã hoàn thành. Gói thầu xây lắp còn lại đang triển khai thi công. Phó giám đốc Ban Quản lý dự án CRSD Phú Yên Nguyễn Hữu Thiêng |