Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ, nông thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Chiều 6/8, Bộ Công thương đã tổ chức “Hội nghị kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021” theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội, đồng thời kết nối với các điểm cầu trong và ngoài nước.

Báo cáo của Bộ Công thương, 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thủy sản ước đạt 15,78 tỷ USD, tăng 14,6% so cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,52% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhìn chung hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm nông, thủy sản đều ghi nhận sự tăng trưởng. Trong đó, cao su là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng lên tới 33,6% về lượng và tăng 73,6% về trị giá so cùng kỳ năm 2020, đạt 914.000 tấn, trị giá 1,5 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt tiêu và nhân điều lần lượt tăng trưởng 24,1%; 49,8% và 14%. Tương tự, hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm này là thủy sản và hàng rau quả cũng tăng lần lượt là 12% và 15%. Dù vậy, tại thị trường trong nước, do nhiều tỉnh thành phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch nên việc tiêu thụ các sản phẩm nông, thủy sản đã bị ảnh hưởng. Nhiều loại nông sản đến kỳ thu hoạch tiêu thụ chậm, rớt giá thậm chí không tiêu thụ được. Phương án đưa nông, thủy sản bán trên các sàn thương mại điện tử đã được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Postmart…triển khai khá hiệu quả, phần nào hỗ trợ các địa phương tháo gỡ đầu ra cho nông sản.

Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về nhu cầu kết nối tiêu thụ và xúc tiến xuất khẩu nông, thủy sản chủ lực của các địa phương Nam bộ; giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nhóm sản phẩm này tại khu vực Nam bộ và Tây Nguyên qua hệ thống phân phối ở Việt Nam và qua kênh thương mại điện tử; chế biến, dự trữ nông sản, thủy sản phục vụ xuất khẩu của khu vực Nam bộ, Tây Nguyên của doanh nghiệp; tình hình thị trường, yêu cầu đối với nông sản, thủy sản nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, EU.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, xác định thị trường trong nước với gần 100 triệu người tiêu dùng làm trọng tâm tiêu thụ nông, thủy sản. Song song đó, vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và mở rộng ra các thị trường tiềm năng. Đặc biệt, các địa phương phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp chế biến hoạt động trở lại để giảm tải cho việc tiêu thụ nông sản tươi; duy trì hoạt động các chợ đầu mối, chợ dân sinh, chợ truyền thống; ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng lao động trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản…

Vân Anh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!