Việt Nam đề nghị Australia mở cửa thị trường cho sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam, điển hình như tôm tươi nguyên con, chanh leo; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, công nghiệp và năng lượng, điều tiết điện lực, thương mại điện tử…
Sáng ngày 27/10, Nhóm công tác Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Australia đã tổ chức họp theo hình thức trực tuyến tại trụ sở Bộ Công Thương.
Tại cuộc họp, phía Việt Nam đã đề nghị phía Australia có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực hơn nữa trong việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam để đạt cán cân thương mại cân bằng và bền vững hơn.
Việt Nam đưa ra các đề nghị và đề xuất cụ thể nhằm tạo thuận lợi hóa cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Australia như mở cửa thị trường cho sản phẩm tôm tươi nguyên con, chanh leo; tăng cường hợp tác trong phòng vệ thương mại, quản lý cạnh tranh, công nghiệp và năng lượng, điều tiết điện lực, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư…
Ngoài ra, Việt Nam cũng đề nghị phía Australia phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền tới các hiệp hội, doanh nghiệp, địa phương của Australia về các hoạt động tăng cường giao thương doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của Thương vụ Việt Nam đề xuất như “Hội chợ trực tuyến nguồn hàng Việt Nam”…
Đối với các vấn đề đa phương, hai bên trao đổi cởi mở về tình hình hợp tác trong các khuôn khổ khu vực và thế giới như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…
>> Trao đổi thương mại Việt Nam-Australia đang phát triển khá ổn định từ năm 2015 đến nay. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 8,2%/năm giai đoạn 2010 – 2019.
Theo thống kê của Việt Nam, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 7,9 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2018. Riêng 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, thương mại Việt – Australia vẫn đạt hơn 6,1 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2019. |