(TSVN) – Ngay tại thủ phủ cá tra ĐBSCL, người nuôi phải bày bán cá ven lề đường. Đây là nghịch cảnh đang diễn ra khi giá cá tra xuống đáy trong gần hai năm qua bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Tại Hậu Giang, một số người nuôi cá tra đã phải mang cá ra lề đường bán do không có thương lái đến hỏi mua. Dù giá cá bán lẻ lên tới 30.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với giá bán cho thương lái nhưng các hộ cũng không vui. Bởi theo người nuôi, sản lượng cá tra thương phẩm của gia đình họ còn rất nhiều, đã quá lứa nhưng không thương lái nào đến hỏi mua hoặc mua với giá rất thấp, tính ra bị lỗ nặng nên nhiều hộ mới quyết định đưa cá ra bán ở lề đường. Theo một người chuyên mua cá ở các ao rồi bán lại cho thương lái, cho biết tùy theo thời điểm mà có giá khác nhau, giá hiện tại chỉ 22.000 đồng/kg từ các hầm cá ở huyện Châu Phú.
Ông Phan Thanh Phong (xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết gia đình ông cũng điêu đứng do hơn 40 tấn cá trong ao nuôi đã quá lứa bán nhưng thương lái vẫn biệt tăm, trong khi giá cá có thời điểm thấp hơn 19.000 đồng/kg. Với mức giá này, gia đình ông bị lỗ 3.000 – 4.000 đồng/kg. Tôi buộc phải đem ra chợ bán với giá cao hơn chút đỉnh nhưng một ngày cũng chỉ kéo 2 – 3 tấn cá.
Cá tra vẫn rớt giá. Ảnh NNVN
Theo Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, diện tích ao nuôi cá tra tại địa phương này có thời điểm lên tới 50 – 55 ha nhưng hiện chỉ còn khoảng 12 ha, nhiều người đóng ao nuôi hoặc bán đất trả nợ vì giá cá tra quá thấp, càng nuôi càng lỗ và ôm nợ.
Tại nhiều siêu thị ở TP Hồ Chí Minh như: Bách Hóa Xanh (khu vực Thanh Đa, quận Bình Thạnh), Co.op Mart Chu Văn An (quận Bình Thạnh)…, giá cá tra, basa đang giảm mạnh và đứng ở mức khá thấp, sức mua cũng tăng đáng kể.
Với chương trình khuyến mãi tại nhiều siêu thị, giá cá tra nguyên con tại siêu thị này chỉ còn 29.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg so với giá trước đó (39.000 đồng/kg), cá cắt khúc chỉ còn 39.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mức 54.500 đồng/kg trước đó. Ngoài ra các siêu thị cũng bày bán nhiều sản phẩm chế biến từ loại cá này như fillet, kho tộ…
Theo các “ông lớn” ngành cá tra, ngoài việc đưa sản phẩm cá tra tiếp cận các doanh nghiệp ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, cần tuyên truyền để người tiêu dùng các tỉnh thành khác ở phía Bắc hiểu rõ hơn về sản phẩm, chất lượng các sản phẩm làm từ con cá tra. Bởi một trong những lý do khiến cho sản phẩm cá tra chưa được tiêu thụ nhiều tại thị trường nội địa là do người tiêu dùng ở nhiều địa phương chưa hiểu và chưa biết về loại cá này.
Có thể nói, trong khi sản phẩm cá tra Việt Nam đã được người tiêu dùng tại nhiều quốc gia lựa chọn, việc bỏ ngỏ thị trường nội địa với dân số gần 100 triệu dân là điều rất đáng tiếc. Với giá thịt heo đang cao như hiện nay, con cá tra có rất nhiều cơ hội để thâm nhập và mở rộng thị trường nội địa.