(TSVN) – Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu đầy biến động, thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân được đánh giá là giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Tại Hội nghị “Thúc đẩy tiêu thụ thủy sản phục vụ nhu cầu trong nước” do Bộ Công Thương tổ chức, các chuyên gia đã nhấn mạnh về tiềm năng to lớn của thị trường nội địa. Mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng lại đang “bỏ trống” sân nhà, tạo cơ hội cho sản phẩm nhập khẩu chiếm lĩnh tới 40% thị trường có quy mô khoảng 1 tỷ USD. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng nhận định rằng, việc gắn tiêu thụ nội địa với xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, nguyên liệu và nâng cao sức cạnh tranh.
Dù có nhiều tiềm năng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế lại gặp khó khăn khi cạnh tranh tại thị trường nội địa. Nguyên nhân chính là sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu thường có giá cao hơn khoảng 20% so với sản phẩm thông thường, khiến chúng không thể cạnh tranh được với các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ ở các chợ truyền thống.
Ông Võ Trần Ngọc – Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, phân tích rằng người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen mua sắm tại chợ truyền thống. Trong khi đó, các siêu thị cung cấp sản phẩm với chất lượng được kiểm soát, truy xuất nguồn gốc rõ ràng thì lại không được ưu tiên vì giá cao hơn. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa sản xuất và phân phối cũng khiến chuỗi giá trị ngành thủy sản trong nước trở nên rời rạc, không tận dụng được triệt để lợi thế sân nhà.
Trước thực trạng này, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương xây dựng đề án kích cầu thị trường nội địa. Trọng tâm của đề án là nâng cao tỷ trọng hàng Việt, trong đó có thủy hải sản, vào các hệ thống phân phối, bán lẻ và các kênh tiêu thụ khác.
Để thực hiện mục tiêu này, ông Linh nhấn mạnh Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để kết nối sản xuất và thị trường, hỗ trợ các mắt xích trong chuỗi ngành hàng. Về phía doanh nghiệp, cần thay đổi tư duy, tập trung nghiên cứu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa. Các nhà phân phối cũng cần ưu tiên thủy hải sản Việt Nam trong hệ thống của mình, kiểm soát tốt chất lượng từ đầu vào đến đầu ra, nhằm gia tăng tỷ trọng thủy hải sản Việt tiêu thụ nội địa. Vai trò của Bộ Công Thương sẽ là cầu nối để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường trong nước đầy tiềm năng này.
Bình An