T6, 01/03/2024 04:59

Thủy sản Việt Nam số 2 – 2024 (417)

(TSVN) – Xuất bản ngày 20/2/2024

Thưa quý vị bạn đọc! 

Trong tháng 1/2024, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của cả nước, với kim ngạch ước đạt 3,33 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và chiếm 9,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Riêng với ngành hàng thủy sản, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023, do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Thông tin từ VASEP cho thấy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023. 

Năm 2024, ngành thủy sản đặt mục tiêu mang về giá trị kim ngạch từ 9,5 – 10 tỷ USD; để hoàn thành chỉ tiêu này, một trong những vấn đề mà toàn ngành cần tập trung hướng đến và cũng là xu thế chung toàn cầu hiện nay đó là “sản xuất xanh”. Bởi, theo các chuyên gia, hiện nay xu hướng trên thế giới quan tâm nhiều đến sản xuất xanh, chuyển đổi xanh, theo đó việc giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực thủy sản cần phải được quan tâm hơn. Cùng đó, trong chiến lược phát triển ngành thủy sản của không ít các địa phương đã luôn coi trọng vấn đề phát triển bền vững, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thể hiện qua mục tiêu giảm khai thác hải sản, tăng tỷ trọng nuôi trồng, đa dạng đối tượng nuôi, kết hợp NTTS với du lịch sinh thái. 

Trước những tác động ngày càng tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cùng sự cạn kiệt của các nguồn tài nguyên… thì sản xuất xanh đang là xu thế tất yếu mang tính toàn cầu và là một mắt xích quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh của mỗi quốc gia. Trong xu thế chung đó, ngành tôm chẳng những không là ngoại lệ mà như nhận định của TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, sản xuất xanh còn là lựa chọn tốt nhất cho ngành tôm trong thời gian tới nếu muốn giữ vững vị thế và nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường. 

Những nội dung này đã được phản ánh sâu sắc qua các bài viết chuyên sâu tại chuyên mục “Tiêu điểm & Sự kiện” trên số báo phát hành tháng 2/2024 của Thủy sản Việt Nam, mời quý độc giả đón đọc. 

Ngoài ra, trên số báo đầu năm mới này, Thủy sản Việt Nam cũng cập nhật diễn biến tình hình sản xuất thủy sản trong nước, quốc tế; không khí phấn khởi “mở biển” để đón “lộc biển” đầu năm của ngư dân các tỉnh, thành ven biển trên cả nước mang theo đó là ước vọng về một năm hanh thông và thuận buồm xuôi gió với tôm, cá đầy khoang. Đó cũng là những gửi gắm của Thủy sản Việt Nam tới cộng đồng những người làm thủy sản cho một năm vạn sự hanh thông, thành công và phát triển. 

Để đặt mua báo. Xin vui lòng điền thông tin vào biểu mẫu sau: 

    Chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất sau khi bạn điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký.

    Hoặc quý độc giả có thể liên hệ:

    Phòng Quảng cáo Phát hành – Tạp chí Thủy sản Việt Nam

    Số 10 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.

    Điện thoại: (024) 377 11 756

    Email: phqc@thuysanvietnam.com.vn

    Trân trọng!

    Ban Biên Tập

    error: Content is protected !!