T6, 29/04/2022 10:04

Thủy sản Việt Nam số 9 (376)

(TSVN) – Xuất bản ngày 01/05/2022.

Thưa quý vị bạn đọc!

Khai thác thủy sản là một trong nhiều thế mạnh của ngành thủy sản, tuy nhiên, sản lượng và hiệu quả của ngành hàng này lại chưa tương xứng với tiềm năng, chưa thực sự mang lại giá trị bền vững cho người dân.

Thực tế hiện nay cho thấy, quy mô, công suất các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá phần lớn chưa đáp ứng yêu cầu theo Quy hoạch ở Quyết định số 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12/11/2015, đặc biệt là các quy định mới của Luật Thủy sản năm 2017. Việc đầu tư cho xây dựng cảng cá trong thời gian qua còn thấp so với yêu cầu, đầu tư dàn trải, chưa đồng bộ, dẫn đến số lượng công trình được đầu tư còn hạn chế so với quy hoạch… Tất cả khiến nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng cảng cá trở nên nhỏ bé so với nhu cầu khai thác. Cùng đó, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến hạ tầng cảng cá.

Thực trạng này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa trong thời gian tới, nhằm phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá trên cả nước mà trong đó nổi cộm nhất là vấn đề quy hoạch cảng cá. Cùng các nhà quản lý chia sẻ việc cấp thiết cần đầu tư cho hạ tầng nghề cá trong đó có quy hoạch hệ thống cảng cá một cách bài bản thông qua bài viết với chủ đề: “Hạ tầng nghề cá: Bước đột phá chiến lược” trên số báo thủy sản phát hành ngày 1/5/2022.

Là một ngành hàng có tổng giá trị lên tới 6.000 tỷ đồng, với mức tăng trưởng hàng năm từ 13% trở lên, sản xuất nước mắm Việt Nam đã vượt qua nhiều trở ngại để đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường lớn trên thế giới, mở ra cánh cửa tiềm năng về xuất khẩu. Để mang lại thành tích này, một trong những nhân tố quan trọng đến từ việc các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam đã nhanh nhạy thích ứng với yêu cầu thị trường như ứng dụng công nghệ 4.0, tham gia sâu vào chuyển đổi số.

Về thị trường thế giới, xung đột giữa Nga và Ukraine cùng những đòn cấm vận thương mại gần đây đang gây ra tình trạng gián đoạn, thậm chí đứt gãy nhiều tuyến thương mại quan trọng của châu u. Thủy sản có nguy cơ trở thành hàng “xa xỉ” với nhiều người tiêu dùng tại châu lục này. Giá thủy sản đều đang tăng đối với tất cả các mặt hàng từ sản phẩm nuôi đến khai thác, trong khi giá thức ăn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, càng làm tăng thêm áp lực chi phí và thu hẹp lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.

Ngoài ra, trên số báo ra kỳ phát hành này, Tạp chí cũng cập nhật một số thông tin về công nghệ, mô hình nuôi thủy sản hiệu quả ở trong nước và trên thế giới. Mời quý độc giả đón đọc!

Để đặt mua báo. Xin vui lòng điền thông tin vào biểu mẫu sau: 

    Chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất sau khi bạn điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký.

    Hoặc quý độc giả có thể liên hệ:

    Phòng Quảng cáo Phát hành – Tạp chí Thủy sản Việt Nam

    Số 10 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.

    Điện thoại: (024) 377 11 756

    Email: phqc@thuysanvietnam.com.vn

    Trân trọng!

    Ban Biên Tập

    error: Content is protected !!