(TSVN) – Giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục trong tháng 2 và tháng 3/2022 đã tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp vận tải do chưa thể phục hồi sản xuất như giai đoạn trước đại dịch. Hiện, nhiều đơn vị vận tải đã có kế hoạch điều chỉnh mức giá mới, dự kiến mức tăng khoảng 10 – 30% so với mức giá đã được duy trì từ năm 2019.
Sau đợt giá xăng dầu tăng kỷ lục, từ đường bộ đến đường biển, các doanh nghiệp đều rục rịch lên phương án tăng giá mới. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa gửi hãng tàu về điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển container đường bộ, đường thủy phục vụ qua lại giữa cảng Cát Lái – Hiệp Phước, cảng Đồng Nai và các ICD liên kết… với mức tăng 10 – 30% so với đơn giá được duy trì từ năm 2019. Mức giá điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.
Cụ thể, tuyến vận chuyển từ cảng Đồng Nai đến cảng Cát Lái sẽ tăng 10%, mức tăng cao nhất 30% đối với tuyến vận chuyển từ các ICD liên kết đến Tân Cảng Cát Lái với container 40H’ có giá 1,2 triệu đồng; 1,5 triệu đồng container 40’… Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, chi phí đầu vào nhiên liệu, giá cước vận chuyển, xếp dỡ tại các cảng và ICD đều tăng. Do đó, đơn vị này buộc phải tăng giá để duy trì đảm bảo dịch vụ.
Áp lực giá xăng dầu làm cho chi phí vận tải đường biển đang neo ở mức cao khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn, chưa kể tình trạng kẹt cảng, đặc biệt là ở Mỹ, vẫn còn. Theo thông báo mới nhất của Hãng tàu ONE, từ tháng 3/2022 giá cước đi châu Âu (đang vào khoảng 7.300 USD cho mỗi container 20 feet) sẽ tăng thêm từ 800 – 1.000 USD.
Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và chuyển phát nhanh cũng đang chịu sức ép nặng nề do chi phí nhiên liệu tăng cao. Theo doanh nghiệp, với mức giá xăng dầu hiện tại, chi phí vận hành của đã bị “đội” lên khoảng 2 tỷ đồng/tháng cho dàn xe nội bộ. Doanh nghiệp vẫn đang chịu khoản chi phí tăng này để duy trì mức giá cạnh tranh cho khách hàng.
Phía Công ty TNHH Công nghệ Logivan Việt Nam cho biết xe tải càng lớn thì mức tiêu hao nhiên liệu tính trên 100 km càng nhiều. Thậm chí đối với các nhà vận tải khai thác tuyến dài, nhiên liệu chiếm tỷ trọng chi phí lên tới 38%, lớn hơn so với tuyến ngắn chỉ khoảng 26%.
Trong hầu hết các hợp đồng, giá vận tải sẽ được điều chỉnh tăng hoặc giảm khoảng một vài phần trăm khi giá dầu diesel biến động hơn 10%. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng thêm, bài toán cân đối tài chính để giữ giá trở nên khó khăn hơn thì việc tăng cước là điều tất nhiên.
Mộc Trà