Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời là cửa biển lớn nhất của tỉnh Cà Mau với hơn 1.400 phương tiện hoạt động. Tuy nhiên, thời gian gần đây phương tiện khai thác thủy sản ngày càng đông; trong khi nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, thời tiết diễn biến bất thường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tàu cá nằm bờ đang có xu hướng gia tăng.
Trong 2 phương tiện khai thác của anh Trần Thanh Mỹ ở thị trấn Sông Đốc thì hiện nay chỉ còn 1 phương tiện đang hoạt động cầm chừng. Tùy theo công suất, chi phí cho mỗi phương tiện trong 1 chuyến biển từ 60 đến 120 triệu đồng, thế nhưng từ đầu năm đến nay mỗi phương tiện ra khơi chỉ từ phá huề đến thua lỗ nên anh Mỹ quyết định cho tạm dừng hoạt động 1 phương tiện, phương tiện còn lại cũng đang hoạt động cầm chừng. Cùng đó, dù thời điểm này 3 phương tiện khai thác thủy sản của ông Đoàn Quốc Lượm ở khóm 2, thị trấn Sông Đốc chưa đến mức phải nằm bờ nhưng nếu tình hình thời tiết diễn biến bất thường, sản lượng khai thác không cải thiện thì những phương tiện của ông phải nằm bờ cũng được dự báo trước.
Ảnh hưởng của thời tiết khiến một số phương tiện khai thác thủy sản ở Sông Đốc chưa thể vươn khơi
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn thị trấn Sông Đốc có gần 20 phương tiện tàu cá nằm bờ do không còn khả năng hoạt động. Tuy sản lượng khai thác không giảm nhưng do giá trị khai thác không cao, chủ yếu là cá tạp nên phần lớn phương tiện đánh bắt tại đây hoạt động không hiệu quả. Đại diện chính quyền địa phương cho biết, nếu cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau không có chế tài xử lý nghiêm đối với các phương tiện khai thác thủy sản gần bờ dẫn đến nguồn lợi thủy sản cạn kiệt thì tình trạng tàu cá nằm bờ không chỉ dừng lại ở đó.
Đại diện UBND thị trấn Sông Đốc cho hay, gần hai năm nay, đặc biệt là từ đầu năm đến nay, hiệu quả đánh bắt đi xuống nên ngày càng có nhiều tàu cá nằm bờ, trong đó kể cả tàu đóng theo Nghị định 67. Tàu cá nằm bờ có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là nguồn lợi thủy sản không được bảo vệ tốt, bị khai thác kiệt quệ. Do đó, cần mạnh tay xử lý tàu cá khai thác không đúng quy định, quy hoạch lại đội tàu khai thác, đặc biệt phải có biện pháp bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Nếu không thì tàu cá sẽ nằm bờ càng nhiều thêm, nghề khai thác thủy sản không mang tính bền vững.
>> Theo ghi nhận, hiện tỉnh Cà Mau có 4 cửa biển lớn đang bị bồi lấp nghiêm trọng đó là Khánh Hội, Sông Đốc, Cái Đôi Vàm và Rạch Gốc. Tàu cá của ngư dân thường xuyên bị mắc cạn khi vào đây mua nhiên liệu hoặc tránh trú bão. Bà con ngư dân rất mong địa phương sớm có giải pháp để nạo vét, thông luồng các cửa biển này. |
Tuyết Anh