(TSVN) – Giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây khiến ngư dân gặp khó khăn, nhiều chuyến biển lỗ nặng.
Tại Quảng Ngãi, ông Huỳnh Tấn Quyền của tàu cá ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cho biết, vào tháng 5/2023 khi giá dầu vẫn còn bình ổn từ 17.000 – 18.000 đồng/lít, mỗi chuyến biển (khoảng 20 ngày), tàu cá có công suất hơn 400 CV của ông chỉ tốn 40 triệu đồng tiền dầu. Còn ở thời điểm hiện tại, giá dầu diesel đã ở mức hơn 23.000 đồng/lít, chi phí nhiên liệu đã tăng thêm gần 20 triệu đồng. Ngoài dầu tăng giá, các chi phí khác cũng tăng cao, nên các thuyền viên hành nghề trên tàu cũng chỉ kiếm đủ tiền trang trải qua ngày.
Giá dầu tăng, nhiều tàu cá ở Quãng Ngãi đứng trước nguy cơ phải nằm bờ. Ảnh: Ngọc Viên
Còn theo ông Nguyễn Đình Ngọc, chủ tàu cá ở phường 2, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu): “Với giá dầu này, đi biển không thể có lời được. Như chuyến biển vừa rồi, tàu tôi đánh bắt được khoảng 30 tấn cá ngừ, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay nhưng chỉ bán được 600 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí chỉ huề vốn. Bình thường chỉ đánh được khoảng 10 – 15 tấn sẽ nắm chắc phần lỗ”.
Trước tình trạng giá dầu tăng, để tiếp tục bám biển, ngư dân đã tìm mọi cách để giảm chi phí. Điển hình như một số ngư dân chọn giải pháp tăng chuyến biển dài ngày hơn, từ 2 – 2,5 tháng lên 3 – 4 tháng/chuyến biển để tiết kiệm dầu di chuyển. Thế nhưng họ lại gặp vấn đề là do chuyến đi biển xa gia đình quá lâu, nhiều lao động nghỉ việc. Thêm vào đó, khi ở trên biển lâu, tàu cá phải thêm chi phí dịch vụ tàu tải vận chuyển cá vào bờ hoặc bán cá ngay trên biển với giá thấp hơn trên bờ. Vì vậy, nếu giá dầu tiếp tục tăng sẽ không đủ bù đắp chi phí ra khơi, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ đứng trước nguy cơ nằm bờ.
Lê Loan