T2, 06/07/2020 02:09

Gỡ khó trong lắp thiết bị giám sát tàu cá

Chưa có đánh giá về bài viết

Việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá có vai trò rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn thực hiện chống khai thác IUU. Hiện nay, các địa phương đã thực hiện tốt chương trình này, tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ sớm.

Hiệu quả thấy rõ

Tỉnh Bến Tre có 468 tàu đánh cá dài từ 24 m trở lên và 453 tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 96,58%; các tàu dài từ 15 m đến dưới 24 m, đã có 875 tàu lắp đặt, đạt 50,75%. Nhờ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mà thời gian qua, Chi cục Thủy sản Bến Tre đã kịp thời nhắc nhở 20 trường hợp ngư dân đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Huỳnh Văn Cung cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi theo dõi tàu hoạt động trên biển, nhất là ở biển Tây, thấy dấu hiệu đánh bắt quá hải phận là gọi điện nhắc nhở. Nếu qua 10 tiếng mà tàu không quay lại, chúng tôi sẽ lập biên bản vi phạm. Vừa rồi chúng tôi đã kêu gọi được 20 trường hợp, còn 1 trường hợp cố tình vi phạm đã lập biên bản, xử phạt đúng quy định”.

Ảnh minh họa

Trường hợp xử phạt là tàu cá của ngư dân huyện Ba Tri vi phạm vùng biển Malaysia, bị xử phạt 800 triệu đồng. Đây cũng là trường hợp thuộc số tàu vi phạm đầu tiên của cả nước bị xử phạt theo Nghị định mới. Đến nay, chủ tàu đã đóng phạt 50%, còn lại đóng từ từ.

Song song, Bến Tre và 6 tỉnh nghề cá ĐBSCL đã ký kết hợp tác với tỉnh Bình Thuận về công tác quản lý ngư dân trong khai thác thủy sản; theo đó, Bến Tre kiên quyết không cấp giấy chứng nhận cho tàu cá khai thác không về địa phương trình báo. Đây là một khó khăn của Bến Tre trong quản lý tàu cá, vì tàu cá hoạt động tại vùng biển Tây như Cà Mau, Kiên Giang thường vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện nay, Bến Tre có khoảng 350 tàu cá đang hoạt động tại biển Cà Mau và giữa hai tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp quản lý.

Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá ở Bến Tre chưa đạt yêu cầu nên quản lý vẫn gặp nhiều khó khăn. Mới đây, ngành chức năng Bến Tre đã lập biên bản nhắc nhở 100 hộ với 200 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, yêu cầu phải lắp đặt trong thời gian sớm. “Thời gian tới, Bến Tre sẽ kiên quyết xử lý vi phạm hành chính các chủ tàu từ 24 m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định và có hướng xử lý với các tàu từ 15 m đến dưới 24 m”, ông Huỳnh Văn Cung nhấn mạnh.

 

Đề xuất hỗ trợ ngư dân

Hiện nay, tỉnh Kiên Giang có số tàu cá gắn thiết bị giám sát hành trình nhiều nhất nước, với 3.288 chiếc. Tuy nhiên, so với tổng số 3.987 tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên thì cũng mới đạt 82,5%. Trong đó, lắp đặt cho tàu cá từ 24 m trở lên là 574/620 chiếc, đạt 92,6%; tàu từ 15 đến dưới 24 m là 2.714/3.367 chiếc, đạt 80,6%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm trễ này. Lý giải của một số chủ tàu, hoạt động không hiệu quả vì ngư trường cạn kiệt, trong lúc giá hải sản bấp bênh bởi ảnh hưởng dịch COVID-19; không ít tàu cá bị thua lỗ, đang phải nằm bờ nhiều tháng liền. Do vậy, chủ tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình vì vừa tốn cả chục triệu đồng vừa phải đóng phí kết nối vệ tinh hàng tháng cho nhà mạng.

Có thực tế, nhiều tàu cá Kiên Giang đã gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng không kết nối với hệ thống giám sát trạm bờ. Thống kê của ngành chức năng, ngày cao điểm có hơn 1.000 thiết bị mất kết nối, trong đó khoảng 75% do các đơn vị cung cấp thiết bị ngắt kết nối với hệ thống vì chủ tàu không đóng phí theo hợp đồng đã ký.

Tỉnh Kiên Giang đã có văn bản gửi các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ kết nối vệ tinh tàu cá là Viettel (Kiên Giang, Vũng Tàu), Trung tâm kinh doanh – VNPT Kiên Giang, Công ty TNHH Zunibal Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Điện tử Bình An, Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel) đề nghị hỗ trợ một phần phí kết nối vệ tinh cho các chủ tàu. Hỗ trợ nhằm chia sẻ khó khăn mà các chủ tàu cá đang gặp để thực hiện chống khai thác IUU có kết quả, vì lợi ích của ngành thủy sản nước nhà.

Đề xuất thời gian hỗ trợ 2 năm, từ 2020 – 2021. “Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua mà chưa có đơn vị nào phúc đáp việc giảm giá cước vệ tinh cho tàu cá”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trọng Thao cho biết.

>> Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Kiên Giang Nguyễn Văn Tâm Kiên: “Việc chưa lắp đặt cho 100% số tàu thuộc diện bắt buộc đã gây khó khăn trong công tác quản lý, giám sát tàu cá hoạt động trên biển. Điều này làm cho việc chống khai thác IUU khó đạt hiệu quả như mong muốn”.

Thanh Hải

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!