(TSVN) – Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, việc đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trên thế giới cũng như tham gia tích cực vào các FTA đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế của nước ta, thúc đẩy và mở rộng thị trường xuất khẩu, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tiệm cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Tuy nhiên, để có thể tận dụng tốt lợi thế thuế quan, doanh nghiệp trong nước cần phải đáp ứng đầy đủ nhiều tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, có những tiêu chuẩn mới như “xanh hóa”.
Theo các chuyên gia, xu hướng xanh hóa trên thế giới đang đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Điều này đã và đang gây ra nhiều lo ngại trong xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước. Trong đó, các Hiệp định CPTPP và EVFTA được đánh giá là khối thị trường có những tiêu chuẩn rất cao về sản xuất xanh.
Nếu không thực hiện tốt tiêu chuẩn “xanh” thì doanh nghiệp sẽ khó có thể tạo lợi thế cạnh tranh, tuy nhiên, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện đưa ra, doanh nghiệp sẽ phát sinh chi phí tương đối lớn. Cùng với đó, các tiêu chí về tăng trưởng xanh còn là áp lực làm thay đổi chuỗi cung ứng. Đây có thể là sức ép rất lớn nếu doanh nghiệp không muốn bị thu hẹp sản xuất.
Theo Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân, tới đây, thị trường nhập khẩu sẽ đánh nhãn xanh, nhãn vàng, nhãn đỏ và thêm phúc lợi động vật thủy sản. Đây là những thách thức mà ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP chia sẻ: “Chuyển đổi xanh trong ngành thủy sản có 3 mục tiêu cốt lõi, bao gồm: mở rộng mô hình nuôi trồng thủy sản bền vững; quản lý hiệu quả tất cả nghề cá; nâng cấp các chuỗi giá trị trong hệ thống thức ăn thủy sản”.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hòe, việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh không phải ngay lập tức giúp doanh nghiệp đạt được hiệu suất tài chính tốt mà cần thời gian để tạo dựng và phát triển được lợi thế cạnh tranh. Chính vì thế, doanh nghiệp cần thiết lập một bộ giá trị thích hợp nhằm tạo điều kiện nuôi dưỡng và phát triển tư duy xanh; đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn liên quan đến sinh thái, môi trường cũng sẽ khuyến khích việc ứng dụng chiến lược xuất khẩu xanh trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng rất cần sự đồng hành của Nhà nước, đặc biệt trong việc cập nhật và phổ biến thông tin về các quy định, tiêu chuẩn, thực tiễn cạnh tranh gắn với yếu tố xanh, sinh thái trong xuất khẩu ở từng thị trường… Ngoài ra, cần rà soát và xây dựng lô trình, công bố công khai các cam kết về hàng rào kỹ thuật mới nhất để bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời…
Đại diện một doanh nghiệp cho rằng, với các tiêu chuẩn “xanh” thì trước mắt sẽ là áp lực, nhưng về lâu dài nếu như đáp ứng được, doanh nghiệp có thể trở thành chủ thể của chuỗi cung ứng.