(TSVN) – Hơn một năm qua, ngành thủy sản đã chứng tỏ được khả năng chống chịu mạnh mẽ và sức bật phi thường trước đại dịch COVID-19.
Đây là một ngoại lệ, bởi đại dịch tàn khốc nhưng vẫn không phá vỡ hệ thống chuỗi cung ứng thủy, hải sản, dù đôi lúc cũng gây không ít sóng gió làm toàn ngành chao đảo. “Bị bẻ cong, nhưng không đứt gãy” là cụm từ ngắn gọn nhất để bao quát toàn diễn biến cũng như những nỗ lực của ngành thủy sản suốt hơn 1 năm qua kể từ khi COVID-19 xuất hiện và lan rộng khắp thế giới. Không thể phủ nhận những thiệt hại do đại dịch này gây ra từ những xáo trộn, gián đoạn chuỗi cung ứng, khủng hoảng thừa nguồn cung ở một số nơi…; nhưng chính COVID-19 này cũng bộc lộ khả năng ứng phó dẻo dai và linh hoạt của ngành thủy sản thế giới. “Năm COVID” rồi sẽ chìm xuống và trở thành một đại dịch kinh hoàng và khác thường nhất trong lịch sử ngành thủy sản và trên tất cả, đại dịch đã giúp ngành công nghiệp thủy sản nhận ra khả năng đương đầu với những thách thức khó khăn nhất bằng sức sáng tạo, tinh thần khẩn trương và thành công.
Phản ứng của ngành thủy sản trước COVID-19 cô đọng trong câu thành ngữ “Khi cuộc đời cho bạn một quả chanh, hãy tìm cách để pha một cốc nước chanh”. Tôi từng ngạc nhiên khi chứng kiến rất nhiều doanh nghiệp thủy sản đã đảo ngược tình thế bằng sự khéo léo và giải quyết nhiều khó khăn thách thức mà trước đây chưa từng xảy ra trong doanh nghiệp của họ. Chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp đã sáng tạo ra hệ thống làm việc từ xa hoàn toàn mới. Họ đã điều chỉnh hoạt động của nhà máy và áp dụng một loạt biện pháp an toàn lao động bằng chi phí hợp lý, không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe của người lao động mà còn giúp nhà máy vận hành thông suốt. Trong nháy mắt, kênh dịch vụ ẩm thực toàn cầu phải đóng cửa, khiến nhiều công ty cung cấp thủy sản loay hoay không biết làm cách nào để tiêu thụ toàn bộ lượng hàng đã đặt cho nhà hàng, khu du lịch hoặc vui chơi giải trí. Nhưng rất nhanh sau đó, họ đã tìm thấy lối thoát ở các kênh bán lẻ và bám chặt các kênh tiêu thụ tốc độ như siêu thị và các hệ thống bán lẻ giảm giá khác cho các nhóm mặt hàng cá và nhuyễn thể. Với nhiều hãng thủy sản, điều này có nghĩa tạo ra các dòng sản phẩm thủy sản hoàn toàn mới về quy cách đóng gói, ví dụ trong khay và bọc bằng màng mỏng – suốt thời gian đại dịch hoành hành và khi lực lượng lao động cùng các nhà máy phải hoạt động dưới bốn bề áp lực.
Khi các tuyến đường bay và du lịch đều tạm dừng, các doanh nghiệp thủy sản vẫn tìm ra những cách đưa sản phẩm của họ ra thị trường. Mọi tương tác với khách hàng không bị gián đoạn nhờ hệ thống trực tuyến. Một số doanh nghiệp cho biết, đại dịch thậm chí đã giúp người mua và người bán thêm gắn kết.
Hàng loạt kênh bán hàng hoàn toàn mới xuất hiện trong thời gian ngắn và ngư dân đến người nuôi cá vẫn duy trì dòng chảy hàng hóa nên các nhà cung cấp có thể phục vụ cả khách hàng mới và cũ. Bằng cách này, doanh số thủy, hải sản tại thị trường Mỹ và nhiều nơi khác đã chạm mốc cao kỷ lục. Đó là bằng chứng cho thấy ngành thủy sản đã thay đổi nhanh chóng trong thời dịch. Đại dịch rồi sẽ lùi lại phía sau trước sức bật và sự linh hoạt của ngành thủy sản.
Tổng Biên tập Intrafish