(TSVN) – Cuối tháng 12/2020, do lo ngại lây lan dịch Covid-19, Lào đã có lệnh cấm nhập khẩu hải sản Thái Lan. Theo đó, các nhà cung cấp Việt Nam sẽ có cơ hội từ sự tìm kiếm thị trường mới của doanh nghiệp kinh doanh hải sản Lào.
Trước đây, hầu hết hải sản được bán tại các siêu thị và chợ lớn của Lào là nhập khẩu từ Thái Lan. Hải sản của Việt Nam chủ yếu do các tiểu thương người Việt kinh doanh tại Lào đặt hàng cho một số nhà hàng, với số lượng ít. Nguồn cung chủ yếu từ vùng biển miền Trung, vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Do quãng đường ngắn nên hải sản chuyển tới Lào luôn tươi ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, giá hải sản của Việt Nam cao hơn so với Thái Lan. Sau lệnh cấm của Chính phủ Lào với hải sản Thái Lan, nhiều nhà hàng tại thủ đô Vientiane khi tính toán cho thấy, chi phí đã tăng thêm từ 20% khi bán hải sản mua từ Việt Nam.
Việc Lào chuyển hướng nhập khẩu hải sản từ Thái Lan sang Việt Nam là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp Việt Nam. Để nắm bắt tốt thời cơ, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược về giá và sản phẩm để có thể cạnh tranh với Thái Lan tại thị trường tiềm năng này.