Quý 1/2014, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 1,61 tỷ USD thì thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 26,36%.
Theo các con số thống kê, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam.
Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường này đạt 1,518 tỷ USD, tăng 27,4% so với năm 2012.
Quý 1/2014, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 1,61 tỷ USD thì thị trường Hoa Kỳ chiếm tới 26,36%.
Thị trường Hoa Kỳ dẫn đầu của thủy sản xuất khẩu Việt Nam ở 4 mặt hàng là tôm, cá tra, cá ngừ và cua ghẹ. Kim ngạch của xuất khẩu của 4 mặt hàng này chiếm trên 95,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này trong năm 2013, trong đó tôm chiếm 54,7%, cá tra chiếm 25%, cá ngừ chiếm 12,3% và cua ghẹ chiếm khoảng 3,5%.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thị trường Hoa Kỳ năm 2014 đang có những dấu hiệu tích cực, trong khi xét trên toàn cảnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam thì hầu hết các mặt hàng xuất khẩu trong đầu năm 2014 đều giảm (trừ mặt hàng tôm) thì ở thị trường Hoa Kỳ, các mặt hàng chính xuất khẩu đều tăng trong đó có tôm và cá tra (hai mặt hàng chiếm 80% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản) có mức tăng trưởng mạnh (tôm tăng 163%, cá tra tăng 44,6%).
Trong 3 thị trường chính của thủy sản Việt Nam là Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản thì thị trường Hoa Kỳ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2013 và đầu năm 2014 (tăng 27,4% trong năm 2013 và 87,8% trong tháng 1 năm 2014) và góp phần quan trọng trong thành tích của xuất khẩu thủy sản Việt Nam (năm 2013 tăng 9,6% và trong tháng 1 năm 2014 tăng 19,9%).
Động lực chính của sự tăng trưởng này chủ yếu là do mức tăng trưởng mạnh của mặt hàng tôm và sự hồi phục của nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm 2013 và năm 2014.
Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu, Hoa Kỳ cũng là thị trường phức tạp nhất và khó khăn nhất về các tranh chấp đối với hai mặt hàng chủ lực của thủy sản xuất khẩu Việt Nam là tôm và cá tra.