Ngày 25/9 vừa qua, trong khi tàu cá Việt Nam gặp nạn thả trôi gần đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì một tàu Trung Quốc tiếp cận và ép ký vào nhiều loại giấy tờ với nội dung đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc. Do phi lý, ngư dân Việt Nam kiên quyết không ký.
Theo báo cáo của Hội Nghề cá Quảng Nam: Lúc 21 giờ ngày 25/9/2019, tàu cá QNa 90569 TS của chủ tàu Huỳnh Văn Sửu, thường trú tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành có công suất 420 CV do ông Phan Bá Tín làm thuyền trưởng, trên tàu có 12 lao động đang hành nghề lưới vây tại vị trí cách mũi An Hòa khoảng 185 hải lý về hướng Đông Đông Bắc thuộc chủ quyền quần đảo Hoàng Sa – Việt Nam thì bị gãy trục chân vịt, không thể khắc phục được.
Một tàu cá gặp nạn trên biển – Ảnh minh họa: ST
Khi tàu gặp nạn thả trôi gần đảo Bạch Quy, một tàu Trung Quốc tiếp cận và bắt ép ký vào nhiều loại giấy tờ với nội dung đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc. Ông Phan Bá Tín khẳng định, vùng tàu thả trôi vẫn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nên thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu QNa 90569 TS đã phản đối, thế nhưng với sức ép, đe dọa của người Trung Quốc, thuyền trưởng Phan Bá Tín buộc phải ký.
Việc các lực lượng trên tàu Trung Quốc ép buộc ngư dân Việt Nam khi đang gặp nạn phải ký biên bản vi phạm vùng biển của Trung Quốc là rất phi lý, vì thực tế vùng biển này thuộc chủ quyền Việt Nam.
Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng cùng phản đối hành động của phía Trung Quốc đã ép buộc rất phi lý ngư dân Việt Nam khi đang gặp nạn trên biển phải ký biên bản vi phạm vùng biển của họ, trong khi đây là vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành động phi lý trên. Điều tra làm rõ sự việc và chỉ đạo các địa phương hướng dẫn cho ngư dân kiên quyết không ký vào các văn bản phi lý do các lực lượng của Trung Quốc hoặc các nước khác bắt ép. Cùng đó, tăng cường lực lượng chấp pháp trên biển để kịp thời ứng phó, hỗ trợ ngư dân Việt Nam yên tâm bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.