(TSVN) – Theo số liệu của Cục Thủy sản, hiện nay cả nước có 85.989 tàu cá. Trong đó, số tàu đã đăng ký là 68.872 chiếc; số tàu chưa đăng ký là 17.108 chiếc.
Cụ thể, tàu cá dài 6 – 12 m có 39.867 chiếc (24.996 tàu đã đăng ký, 14.871 tàu chưa đăng ký); tàu cá dài từ 12 – 15 m có 16.561 chiếc (14.856 tàu đã đăng ký, 1.705 tàu chưa đăng ký); tàu cá dài từ 15 – 24 m có 27.022 chiếc (26.514 tàu đã đăng ký, 508 tàu chưa đăng ký); tàu cá dài trên 24 m có 2.530 chiếc (2.506 tàu đã đăng ký, 24 tàu chưa đăng ký). Có thể thấy, số lượng tàu cá chưa đăng ký tập trung chủ yếu ở phân khúc vừa và nhỏ.
Ảnh minh họa
Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tàu cá, Cục Thủy sản đã tham mưu Bộ NN&PTNT hướng dẫn, chỉ đạo địa phương quản lý tàu cá ra, vào cảng cá; tăng cường hiệu quả khai thác cảng, thực hiện tốt công tác giám sát sản lượng lên bến; rà soát, thống kê thống nhất số liệu tàu cá chưa đăng kiểm, đăng ký.
Cục Thủy sản cũng hướng dẫn địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác quản lý cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá; rà soát điều kiện cơ sở đăng kiểm tàu cá theo Nghị định số 37/2024/NĐ-CP; triển khai Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Hiện cả nước có 18 cơ sở đăng kiểm tàu cá đủ điều kiện hoạt động, trong đó có 05 cơ sở đăng kiểm tàu cá ngoài công lập (gồm: 12 cơ sở loại I; 05 cơ sở loại II; 01 cơ sở loại III). Các cơ sở đã được kiện toàn về tổ chức, bổ sung nhân sự, cơ sở vật chất, hoạt động đã đi vào ổn định, thực hiện theo đúng tiêu chuẩn chất lượng và các quy định về Đăng kiểm tàu cá theo các quy định mới.
57 cơ sở đăng kiểm tàu cá, đóng mới, cải hoán tàu cá trên cả nước đủ điều kiện đang hoạt động (được UBND cấp tỉnh đánh giá, công nhận). Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tình trạng các cơ sở đóng tàu cá không đủ điều kiện nhưng vẫn tham gia hoạt động đóng mới, cải hoán tàu cá; chưa thực hiện đầy đủ các quy định tại Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 của Bộ NN&PTNT.
Theo Cục Kiểm ngư, tính đến cuối năm 2023 cả nước vẫn còn hơn 15.000 tàu cá “3 không” (không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép).
Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại các địa phương ven biển đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn 5 khuyến nghị từ Ủy ban Châu Âu cần các địa phương nhanh chóng kiểm soát. Một trong những vấn đề này là tình trạng tàu cá “3 không” . Nếu không sớm có giải pháp tháo gỡ thì đây sẽ là rào cản trong nỗ lực gỡ bỏ “thẻ vàng” EC của ngành thủy sản Việt Nam.
Việc tàu cá không được cấp đăng ký, đăng kiểm, giấy phép nhưng vẫn ra khơi khai thác hải sản không chỉ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác quản lý mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây thiệt hại cho ngư dân nếu gặp sự cố trên biển.
Thục Quyên