Ngày 8/10, tại Cần Thơ, Hiệp hội Cá tra Việt Nam khởi động xây dựng MekongFishMarket.com, một trang thương mại điện tử giúp ngành cá tra vươn ra thế giới.
Nguồn tài nguyên khổng lồ
Sở dĩ thương mại điện tử phát triển nhanh và sẽ chiếm ưu thế trong tương lai gần vì là công cụ rất hiệu quả để cắt giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh so với phương thức kinh doanh truyền thống. Phương thức kinh doanh truyền thống đang vấp phải nhiều hạn chế. Trước đây ở thị trường hạn hẹp, địa phương, quốc gia hay vùng chưa bộc lộ rõ những hạn chế; nay mở rộng thị trường toàn cầu, những hạn chế đó rất rõ và đang cản trở sự phát triển.
Chẳng hạn, công tác marketing, tiếp cận khách hàng thông qua các hội chợ quốc tế đã tốn kém, lại còn phải chi cho các mối liên hệ quen biết để khách hàng giới thiệu khách hàng. Ở các thị trường mục tiêu phát sinh rất nhiều chi phí (lập văn phòng đại diện, xây dựng hệ thống đại lý phân phối, kho bãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm…). Phương thức kinh doanh truyền thống không tận dụng được ưu thế về khác biệt địa lý, đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng tốn nhiều chi phí và cả thời gian.
Thương mại điện tử khắc phục được phần lớn các hạn chế ấy khi giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh, không bị giới hạn không gian, thời gian. Thương mại điện tử chính là một nguồn tài nguyên khổng lồ, không cạn kiệt khi được khai thác như tài nguyên thiên nhiên, mà ngày càng phong phú, đa dạng.
Tiếp cận hạn chế
“Thế nhưng nhận thức về sự cần thiết và tính hiệu quả của thương mại điện tử ở nước ta chưa đầy đủ”, bà Lê Ngọc Anh, Hiệp hội Cá tra Việt Nam nói. Hiện, số lượng doanh nghiệp đầu tư và khai thác thông tin trên mạng còn hạn chế. Các website của doanh nghiệp chủ yếu dùng để giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm, ít có khả năng giao dịch trực tuyến, thông tin lại ít cập nhật và còn hạn chế. Số ít doanh nghiệp có đội ngũ chuyên viên thương mại điện tử thì lại thiếu kênh thông tin quảng bá, giới thiệu về website của doanh nghiệp với thị trường toàn cầu.
Từ đó, MekongFishMarket.com ra đời nhằm giới thiệu và nâng cao vị thế ngành hàng cá tra. Chọn ngành hàng cá tra vì là ngành có ưu thế của nước ta, sản phẩm bán hầu như khắp thế giới, nay đang gặp khó khăn, chủ yếu ở khâu bán hàng. Mạng thiết lập thêm một kênh bán cá tra bên cạnh các kênh truyền thống, sẽ tiếp cận và chào bán sản phẩm cá tra đến toàn thế giới.
Sau bước khởi động, tiến trình phát triển mạng MekongFishMarket.com gồm 3 giai đoạn. Đầu tiên, làm trung tâm trao đổi thông tin, nghĩa là giúp doanh nghiệp đến với MekongFishMarket.com tìm thông tin về hàng hóa, công ty. Giai đoạn 2, trao đổi chứng từ; hỗ trợ thêm các dịch vụ chứng thực, ký kết hợp đồng điện tử… Giai đoạn 3, tổ chức sàn giao dịch châu Âu, châu Mỹ, tức hỗ trợ và thực hiện mọi giao dịch trực tuyến. Kỳ vọng, đây sẽ là một kênh bán cá tra có hiệu quả đến khắp thế giới của các doanh nghiệp nước ta.
Phó Tổng thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam, bà Võ Thị Thu Hương, cho biết, bước đầu chỉ tập trung vào ngành cá tra để rút kinh nghiệm công tác quản lý, vận hành, nâng cấp mạng. “Khi hoạt động ổn định, có hiệu quả sẽ mở rộng ra các thủy sản khác”.
>> Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, ông Võ Hùng Dũng, khẳng định: “Ban đầu chỉ cá tra, sau này hy vọng MekongFishMarket.com sẽ trở thành sàn giao dịch thủy sản Việt Nam”. |