(TSVN) – Chiều 9/10, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức khai mạc Tuần hàng cá tra, ba sa và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội năm 2020.
Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Big C Thăng Long đồng thời quảng bá đồng loạt tại các siêu thị GO!/BigC trên toàn quốc, từ ngày 9/10 đến hết ngày 11/10/2020.
Sự kiện thu hút 50 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của Đồng Tháp với 300 sản phẩm tiêu biểu giới thiệu đến người dân thủ đô. Các sản phẩm được chia thành 4 khu gian hàng khác nhau. Trong đó, cá tra và cá basa là những sản phẩm chủ đạo.
Toàn cảnh buổi lễ khai mạc
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: “Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này sẽ giới thiệu sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng Hà Nội và cả nước thông qua Tuần hàng thực phẩm Đồng Tháp được tổ chức tại hệ thống siêu thị Big C và GO!; từ đó có phương thức sản xuất, sản phẩm chế biến phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền”.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần hàng cá tra và đặc sản Đồng Tháp tại Hà Nội
Về phía siêu thị Big C, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail, cho biết: Với mong muốn đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam sẽ đồng hành cùng các tổ chức của chương trình Tuần hàng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, phục hồi sau đại dịch.
Tham quan gian hàng tại sự kiện
Cùng theo bà Nguyễn Thị Phương, đối với mặt hàng cá tra/basa, người dân miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa quen sử dụng. Do đó, phía Tập đoàn đã mời các đầu bếp nổi tiếng của các khách sạn đến chế biến, đồng thời mời người dân Hà Nội cơ hội trải nghiệm các đặc sản của tỉnh Đồng Tháp, thưởng thức món ăn được chế biến từ nguyên liệu là cá tra/basa; và được tặng cẩm nang 50 món ăn được chế biến từ cá tra/basa để khách hàng quen dần với việc sử dụng loài thủy sản này.
Trong khuôn khổ tuần hàng Đồng Tháp sẽ diễn ra nhiều hoạt động quan trọng như: Phiên kết nối thương mại trực tiếp giữa các nhà sản xuất, hợp tác xã, hộ sản xuất của tỉnh Đồng Tháp với bộ phận thu mua của hệ thống thông tin siêu thị GO!/Big C; Trình diễn cách chế biến các món ăn từ cá tra/basa để đại biểu, khách hàng tham quan thưởng thức, trải nghiệm, sử dụng thử; lễ ký kết hợp tác giữa Big C với các nhà sản xuất, Hợp tác xã, hộ nông dân của tỉnh về tiêu thụ và quảng cáo các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp…
Lễ ký kết giữa Big C hợp tác với các nhà sản xuất
Tại lễ khai mạc Tuần hàng thực phẩm cá tra/basa và đặc sản Đồng Tháp, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) thành viên Tập đoàn BRG và Công ty Cổ phần Chuỗi nông sản thực phẩm Việt thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Đồng Tháp đã ký Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp sản phẩm cá tra và đặc sản tỉnh Đồng Tháp chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vào hệ thống 37 cửa hàng Haprofood/BRGMart tại Hà Nội.
Đồng Tháp là vùng sản xuất cá tra trọng điểm với diện tích nuôi và sản lượng lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long với trên 2.000 ha mặt nước, với sản lượng trên 530.000 tấn/năm. Theo thống kê, địa phương này hiện có 2 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 1 hội quán hoạt động sản xuất và dịch vụ phục vụ ngành hàng cá tra và 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu có vùng nuôi với diện tích 932,91 ha, chiếm 62% diện tích nuôi toàn tỉnh.
Bên cạnh cá tra, Đồng Tháp có nhiều đặc sản được nhiều người biết đến như: Sen Tháp Mười, xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, bưởi Phong Hòa, hủ tiếu Sa Đéc, nem Lai Vung,…
Hiện nay, các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp có mặt tại siêu thị Big C như sản phẩm chay, xoài các loại, cam, quýt, chanh, ổi, xoài, thanh long ruột đỏ, rau các loại, đồ khô… Trong 9 tháng đầu năm, doanh số mặt hàng Đồng Tháp tại Big C tăng gần 50% và khối lượng mua hàng tăng 115% so với cả năm 2019.