Việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá có vai trò rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn thực hiện chống khai thác IUU. Hiện nay, các địa phương đã thực hiện tốt chương trình này, tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ sớm.
Đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn thế giới và chưa có dấu hiệu chấm dứt, để lại hậu quả lớn chưa từng có trong lịch sử loài người, trong đó có ngành thủy sản toàn cầu. Những thay đổi đó gây ảnh hưởng xấu đến sinh kế của ngư dân đánh bắt thủy sản, đến an ninh thực phẩm và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày.
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.
Đến nay, Quảng Ngãi là tỉnh duy nhất trong 28 tỉnh, thành phố có biển nhưng không có tàu kiểm ngư và chưa thành lập lực lượng kiểm ngư.
Một trong những giải pháp để ngăn chặn khai thác IUU là lắp đặt thiết bị giám sát trên tàu cá; nội dung này đã được các địa phương ven biển tích cực triển khai và có nhiều chuyển biến. Tỉnh Quảng Trị cũng đang nỗ lực để đưa hoạt động khai thác vào nề nếp.
Theo quy định tại Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, tất cả tàu trên 15 m trở lên phải được cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tàu cá, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; đã và đang được nhiều địa phương triển khai, dù vẫn còn khó khăn nhất định.
Các tàu xa bờ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS là điều kiện bắt buộc đối với chủ tàu trước khi ra khơi đã được quy định tại Luật Thủy sản số 18/2017/QH15; Nghị định 26/2019/NĐ-CP và Nghị định 42/2019/NĐ-CP năm 2019.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-TTg phê duyệt lập Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 16/4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành Chỉ thị số 36 về Tăng cường công tác phòng chống thiên tai năm 2020 nhằm chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa ban hành Kế hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu thuyền trên biển.