Các tiến bộ kỹ thuật đang giúp lĩnh vực khai thác thủy sản tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời, cải thiện thu nhập đời sống người dân và góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.
Do tình trạng ấm lên ở các đại dương, kích cỡ quần thể và số lượng loài sinh vật biển đang có xu hướng tăng dần về phía các cực của trái đất và giảm dần về phía xích đạo.
Thời gian vừa qua, ngành chức năng các địa phương đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp khai thác, buôn bán thủy sản trái phép, đặc biệt thủy sản nguy cấp, quý hiếm.
Nghề khai thác đánh bắt hải sản ở xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đang ngày càng phát triển, ngư dân ứng dụng thành thạo máy dò ngang đã mang lại hiệu quả với sản lượng khai thác tăng cao.
Giá cá ngừ đại dương tại các tỉnh Nam Trung bộ đã giảm mạnh trong 2 chuyến biển gần đây nên phần lớn ngư dân thua lỗ, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu tạm ngừng hoặc thu mua với giá rất thấp; việc ra khơi hay nằm bờ, đang là bài toán trăn trở của nhiều ngư dân.
Đã mấy ngày trôi qua, gia đình của thuyền trưởng Trần Hồng Thọ ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn ra biển ngóng về phía Hoàng Sa, chờ bóng con tàu trở về. Con tàu QNg 90167 TS đã bị Trung Quốc đâm chìm vào rạng sáng ngày 2-4 và hiện nay còn 4 ngư dân đang được tàu cá đưa vào đất liền.
Mới đây, Bộ NN&PTNT ban hành quyết định công bố danh sách khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động năm 2020.
Thiếu tá QNCN Cù Đức Dũng, Chỉ huy trưởng Trung tâm Hậu cần – Kỹ thuật (HC-KT) thị trấn Trường Sa, Hải đoàn 129, cho biết: Ngày 31/3, tàu cá BĐ 97836 TS được khắc phục, sửa chữa thành công và trở về đất liền nghỉ mùa trăng.
Trong tình hình đang phải căng mình chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương vẫn nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm chấm dứt nạn tàu cá vi phạm khai thác IUU trước khi Đoàn thanh tra của EC sang Việt Nam kiểm tra lần 3, dự kiến cuối tháng 5, đầu tháng 6/2020.
Từ ngày 1/4, tàu cá dài từ 15 m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ không được ra khơi. Tuy nhiên, đến hiện tại chỉ có khoảng 25% tàu cá tại Quảng Ngãi lắp đặt thiết bị này trong tổng số 3.371 tàu dài từ 15 m trở lên, dẫn đến nhiều tàu cá đứng trước nguy cơ nằm bờ.