Ghi nhận tại 4 tỉnh miền Trung chịu tác động sự cố ô nhiễm môi trường biển cách đây 1 năm, đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc đền bù cho người dân.
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, tỉnh Khánh Hòa sẽ dành trên 8,7 tỷ đồng để đào tạo và cấp chứng chỉ nghề thuyền trưởng, máy trưởng, nghiệp vụ thuyền viên và thợ máy tàu cá, cho hơn 4.200 ngư dân.
Cuối giờ chiều 17-7, tàu SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VNMRCC) đã đưa tàu tỉnh Quảng Ngãi là QNg-94698TS cùng 6 ngư dân về cảng Nha Trang an toàn.
Làn sóng xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản đã làm cho lực lượng lao động đi biển ở vùng Cửa Việt, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị hết sức khan hiếm.
Những “con tàu 67” với đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng lại nằm bờ hoặc ra khơi thì luôn trục trặc, hiệu quả thấp. Là những người luôn muốn phát triển kinh tế gắn bảo vệ chủ quyền nên hơn bao giờ hết mong muốn của các ngư dân bây giờ là sớm đưa ràu ra khơi khai thác để ổn định cuộc sống.
Tại các phiên chợ quê thì cá linh non được “săn đón” như đặc sản “hiếm” trong những năm trở lại đây. Hiện, cá linh đầu vụ chủ yếu ngư dân dùng “vó gạt” để bán cho người dân hoặc dỡ chà để bắt. Tuy nhiên số lượng không nhiều, nên giá cao.
Trong khi nhiều tàu thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ ở các tỉnh miền Trung liên tục gặp sự cố hư hỏng khiến ngư dân làm ăn thua lỗ thì ở Bình Thuận “tàu 67” hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, số lượng tàu thép ở Bình Thuận rất ít mà hầu hết ngư dân đều đóng tàu gỗ. Vì sao ngư dân Bình Thuận chuộng tàu gỗ hơn tàu thép?
Cũng như mọi năm, khi mùa gió Nam đến, người dân xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông, Tiền Giang) lại bước vào mùa đào chem chép biển.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc kiểm tra chất lượng các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67; trong đó có đề cập đến việc gia hạn nợ cho ngư dân.
Từ ông chủ của hai chiếc tàu vỏ gỗ công suất lớn đánh bắt xa bờ rất hiệu quả, cơ ngơi giàu có, ông Phan Bé (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) giờ phải đi làm thuê kiếm sống. Tất cả là vì con tàu vỏ thép Sang Fish 01 công suất 750 CV mà Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) đóng mẫu ông sử dụng hơn 1 năm.