Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu kém chất lượng ở Bình Định và một số địa phương; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 8/2017. Cùng đó, giao Bộ NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ trên.
Đến hết tháng 6/2017, tỉnh Thừa Thiên – Huế cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ ngư dân sau sự cố môi trường biển. UBND các huyện, thị xã đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng số tiền bồi thường đúng mục đích để tái sản xuất và ổn định nghề nghiệp bền vững.
Vùng biển tây nam thuộc tỉnh Kiên Giang hiện có trên 100 hòn đảo lớn nhỏ, đa số cư dân đều sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Trong số những nghề đánh bắt, nguy hiểm và vất vả nhất là nghề thợ lặn – một nghề “ ăn cơm trên bờ làm việc dưới nước ”. Thế nhưng, nhiều người vẫn gắn bó với nghề và coi đó là một cái nghiệp không thể nào từ bỏ.
Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, đến nay Cà Mau có 91 tàu cá được phê duyệt đóng mới trong chỉ tiêu 100 tàu (90 tàu khai thác, 10 tàu dịch vụ hậu cần). Tuy nhiên, đã có 18 chủ tàu xin ra khỏi danh sách vì “không còn nhu cầu đóng mới”.
Chiều 26/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả cuối cùng về 17 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 tại địa phương bị hư hỏng; với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh, các cơ quan liên quan và 17 chủ tàu.
Dù đang là thời điểm khai thác thủy sản, nhưng nhiều tàu cá của ngư dân tại Quảng Ngãi lại phải nằm bờ do vướng nhiều trở ngại.
HTX Nông nghiệp thủy sản Thắng Lợi (HTX Thắng Lợi) được thành lập vào năm 2010. Mục đích tạo sản lượng lớn để thuận lợi trong ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp. Trong đó, hoạt động sản xuất cá tra có nhiều triển vọng.
Trước tình trạng ngư dân đưa tàu đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài diễn ra ngày càng nghiêm trọng, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phải ban hành lệnh khẩn để giảm thiểu và chấm dứt vấn nạn này.
Thiết bị nhận dạng (AIS) lắp đặt trên tàu cá giúp ngư dân sớm phát hiện các phương tiện khác ở khoảng cách xa, góp phần tránh va chạm, tai nạn trên biển. Sản phẩm này được nhiều ngư dân sử dụng trên tàu cá nhằm đạt hiệu quả khai thác cao hơn.
Theo ghi nhận, hầu hết các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 tại Bà Rịa – Vũng Tàu đều hoạt động tốt và cho hiệu quả kinh tế cao hơn tàu vỏ gỗ; do có sự giám sát chặt chẽ từ khâu thiết kế tới chế tạo.