Hai nhóm đại diện cho lợi ích của các quốc đảo Thái Bình Dương mong muốn Hội đồng Liên hợp quốc quy định việc khai thác tại khu vực này để áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu đối với các đội tàu.
Mỗi chiếc tàu đánh cá chuẩn bị ra khơi đều phải bỏ ra mấy trăm triệu đồng mua sắm phí tổn: dầu, nước đá, lương thực… Khi tàu quay về cập cảng có hàng chục tấn hải sản bán ra. Các chủ kinh doanh, từ ông bán dầu đến bà bán rau ở chợ thường xuyên hỏi han, chiều chuộng, chăm sóc, có thái độ “cung phụng” tốt nhất. Đó gọi là “dịch vụ hậu cần nghề cá”.
Năm 2018, tổng sản lượng khai thác thủy sản vụ cá Nam đạt gần 2 triệu tấn, tăng so cùng kỳ năm 2017. Toàn ngành nỗ lực khắc phục những tồn tại để chuẩn bị tốt cho vụ cá Bắc 2018 – 2019; đồng thời tìm giải pháp để bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.
Mỗi chiếc tàu đánh cá chuẩn bị ra khơi đều phải bỏ ra mấy trăm triệu đồng mua sắm phí tổn: dầu, nước đá, lương thực… Khi tàu quay về cập cảng có hàng chục tấn hải sản bán ra. Các chủ kinh doanh, từ ông bán dầu đến bà bán rau ở chợ thường xuyên hỏi han, chiều chuộng, chăm sóc, có thái độ “cung phụng” tốt nhất. Đó gọi là “dịch vụ hậu cần nghề cá”.
Theo Sở NN&PTNT Quảng Trị, trong năm 2018, sản xuất thủy sản được phục hồi và phát triển. Ước sản lượng thủy sản cả năm đạt 32.590 tấn; trong đó: khai thác 24.192 tấn, nuôi trồng 8.395 tấn.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 36-NQ/TW) đang tạo được niềm tin lớn với tầm nhìn rộng mở, giải pháp toàn diện và những bước đi chắc chắn.
Số liệu của Sở NN&PTNT Kiên Giang, tỉnh có ngư trường rộng hơn 63.000 km2 với 10.625 chiếc tàu khai thác, trong đó gần 50% khai thác xa bờ.
Theo Luật Thủy sản (chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), quy định về tiêu chuẩn xác định tàu khai thác thủy sản (KTTS) xa bờ sẽ được tính trên cơ sở chiều dài của tàu (15m trở lên) thay cho tính theo công suất (90CV trở lên) như hiện nay. Quy định này sẽ giúp việc phát triển đội tàu KTTS xa bờ của tỉnh có bước phát triển mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, song trước mắt cũng gặp không ít khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ.
Trong buổi tiếp đoàn Ủy ban Nghề cá, Nghị viện châu Âu, cuối tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định những nỗ lực của Việt Nam trong chặng đường tháo gỡ “thẻ vàng” của EU.
Chủ tàu nhận tiền hỗ trợ, ngồi nhà rung đùi, thuê ngư dân đi bạn. Lý do chủ tàu chỉ thuê người, vì đây là con tàu cũ nát có thể bị đánh đắm bất cứ lúc nào. Đó là câu chuyện ở tỉnh Bình Định và một số địa phương lân cận.