Chủ tàu nhận tiền hỗ trợ, ngồi nhà rung đùi, thuê ngư dân đi bạn. Lý do chủ tàu chỉ thuê người, vì đây là con tàu cũ nát có thể bị đánh đắm bất cứ lúc nào. Đó là câu chuyện ở tỉnh Bình Định và một số địa phương lân cận.
Trước thực tế nhiều khó khăn trong việc cho vay và thu hồi vốn vay đóng tàu, nhiều ý kiến bàn luận việc đóng tàu cho ngư dân “thuê”. Phương án này rất triển vọng khi nhu cầu thuê tàu của ngư dân khá lớn, tuy nhiên, cái khó hiện nay là vấn đề ai đứng ra đóng những con tàu này?
Sau cảnh báo “thẻ vàng” của EU về khai thác IUU, cùng với các tỉnh, thành ven biển, Sóc Trăng đã và đang nỗ lực khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả các khuyến nghị của EC.
Việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản ở Việt Nam nói chung và ở Khánh Hòa nói riêng dần có những bước phát triển đáng kể. Ngoài các yếu tố kỹ thuật như: quang thông, độ rọi, hiệu suất chiếu sáng, tuổi thọ… đều vượt trội so với đèn cao áp và huỳnh quang thì sử dụng đèn LED còn tiết kiệm chi phí nhiên liệu chạy máy phát điện trên tàu.
UBND tỉnh Trà Vinh vừa có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT phân bổ thêm số lượng 40 tàu khai thác hải sản xa bờ được đóng mới cho tỉnh từ nay đến năm 2020, nhằm góp phần tăng năng lực khai thác, đánh bắt hải sản của địa phương.
Cào vụ cá Bắc năm nay, ngư dân Quảng Bình trúng lớn ruốc biển.
Theo Thiếu tá Trần Hữu Bằng, Quyền Chỉ huy trưởng Trung tâm Hậu cần kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 thuộc Quân cảng Sài Gòn vừa khắc phục, sửa chữa thành công sự cố bơm làm mát máy phát điện cho tàu cá QNg 90708 TS.
Nghề biển thường là cha truyền con nối. Cũng như các ngư dân làng biển khác, ngày nay ngư dân trẻ ở Nam Trung bộ rất kiên cường bám biển. Với họ, biển đảo không chỉ là nhà, là máu thịt, mà còn là mưu sinh.
Mô hình đồng quản lý đang phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Tại Bình Định, tỉnh cũng đã xây dựng mô hình này tại các địa phương ven biển, ven đầm nhằm đảm bảo cân bằng sinh thái tự nhiên các thủy vực, đem lại sinh kế cho người dân.
Lĩnh vực khai thác thủy sản hiện nay đang gặp nhiều bất cập với vấn đề hậu cần nghề cá. Trong đó, việc thiếu tàu dịch vụ, sự chật hẹp của cảng cá, bến cá… đang phần nào khiến lĩnh vực này chậm nhịp.