Hàng chục ghe, tàu phải nằm bờ, mỏi mòn chờ những người lao động đi biển.
Tại cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang), cảnh đánh bắt không còn nhộn nhịp như những năm trước. Anh Nguyễn Ngọc Long, chủ tàu KH 90109 TS (phường Vĩnh Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, mỗi chuyến tàu đánh bắt của anh cần 20 lao động nam, nhưng hơn 10 ngày qua chỉ tìm được 14. Mỗi chuyến đánh bắt thủy sản xa bờ, chủ tàu phải chi phí trên 120 triệu đồng, trong đó tiền tạm ứng cho lao động 40%, số còn lại mua nhu yếu phẩm và xăng dầu. Sau chuyến đánh bắt về, chủ tàu và lao động thường ăn chia theo tỷ lệ 5/5, 6/4 hoặc 7/3. Theo anh Long, mỗi chuyến tàu no (đầy cá) chủ tàu và lao động đều có lãi, còn chuyến tàu đói thì lao động không có khoản tiền để thanh toán lại cho chủ tàu, một số lao động chuyển sang nghề khác. Những năm trước, sau khi đánh bắt, mỗi chủ tàu lãi 50 – 100 triệu đồng/chuyến, mỗi lao động theo tàu có thu nhập 7 – 10 triệu đồng. Thế nhưng gần 1 năm nay lao động đánh bắt thủy sản gần như không có lãi. “Chuyến vừa rồi tôi thu được 120 triệu đồng nhưng chi phí 130 triệu đồng. Chuyến sắp tới, tôi đành vay tiền của người thân để trang trải”, anh Long cho hay.
Nghề đi biển đang rất thiếu lao động nam
Đang loay hoay tìm lao động, anh Phan Văn Trận (Hòn Rớ) chủ tàu KH 91827 TS cho biết, chuyến đánh bắt của anh cần 10 lao động nhưng mới tìm được 8, đành nằm bờ. Chuyến đánh bắt kéo dài trên 20 ngày, nếu đủ lao động thì đỡ vất hơn. Anh cho biết, nhiều lao động nam đã chuyển sang nghề khác, do đánh bắt hải sản thu nhập bấp bênh, chi phí cho mỗi chuyến đi cao quá. Anh Lê Văn Nam, một lao động khác, kể: “Tôi là lao động chính trong gia đình; 2 năm trước đây, mỗi chuyến đi, sau khi trừ chi phí, tôi cầm về khoảng 7 triệu đồng. Một năm nay, tôi đi chỉ hòa vốn, không còn đồng nào đem về cho gia đình. Nghề biển nhiều rủi ro, nặng nhọc mà không có thu thì tôi phải chuyển sang nghề khác”.
Tỉnh Khánh Hòa có hơn 9.600 ghe, tàu đánh bắt thủy sản. Thu nhập quá thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống ngư dân. Hỗ trợ ngư dân thế nào, lâu này vẫn là bài toán khó của các ngành chức năng và chính quyền địa phương.