Gần một tuần nay, người dân từ các tỉnh Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận từ các nơi đã đổ về đánh bắt cá tại khu vực biển Nha Trang có nhiều lãi sau chuyến đánh bắt dài ngày.
Nhờ thời tiết khá thuận lợi, nên tại cảng cá Hòn Rớ, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) hầu hết các chủ tàu đánh bắt đều có lợi nhuận, có chung trọn niềm vui sau chuyến bám biển mưu sinh.
Cảng cá Hòn Rớ
Anh Nguyễn Văn Thanh (trú tại Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) là chủ tàu BĐ 95854, công suất 443 CV cho biết; trong chuyến đi đánh bắt dài ngày (20 ngày), tại quần đảo Trường Sa anh đã đánh bắt được 17 – 18 tấn cá; nhiều loại cá như: cá bù gù, cá ngừ đại dương, cá nục, cá cơm, giá bán cho các thương lái là 125.000 đồng/kg. Trừ chi phí xăng dầu, công lao động, đá lạnh tàu của anh lãi trên 150 triệu đồng.
Chung niềm vui với anh tàu của anh Thanh là tàu mang số hiệu 96789 ĐNA (là tàu đến từ Đà Nẵng) của thuyền trưởng Lê Thanh Khâu (54 tuổi, xã Hòa Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết; ngoài nhiệm vụ đánh bắt tàu của anh còn phải vươn khơi bám biển bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; trong chuyến đi đánh bắt lần này anh đã thu hoạch được 1,5 – 1,8 tấn cá ngừ đại dương; giá bán cho đầu nậu tại đây loại 1 là 130.000 đồng/kg, giá bán cao nhất vào thời điểm hiện nay, sau khi trừ chi phí tàu của anh lãi trên 130 triệu đồng.
Hiện toàn tỉnh Khánh Hòa có gần 1.000 tàu có công suất 90 CV tham gia đánh bắt hải sản. Việc đánh bắt được xem là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Khánh Hòa đã góp phần quan trọng trong công tác giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.
Theo đánh giá của ông Võ Hồng Hà (phó ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang), mỗi ngày có từ 45 – 50 chuyến tàu cập cảng để bán các loại cá cơm, cá nục, ngừ đại dương và tiếp tục khẩn trương mua các nhu yếu phẩm cho chuyến hành trình trên biển tiếp theo. Đây là một trong những cảng có lớn nhất trong tỉnh, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự luôn được chú trọng, mỗi tuần có 2 nhân viên làm vệ sinh trong cảng. Đặc biệt, ban quản lý cảng đã chủ động đẩy lùi và vận động các chủ tàu không sử dụng hóa chất và hàn the trong thực phẩm nên các thương lái rất yên tâm về thủy hải sản tại cảng.