Theo chân cán bộ Đoàn xã Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai), chúng tôi tới gặp anh Nguyễn Quốc Hà, chủ tàu cá NA 96667TS lúc anh đang chuẩn bị cho một chuyến hành trình ra khơi. Ông chủ tàu cá còn rất trẻ, (sinh năm 1986) cởi mở trò chuyện với chúng tôi về những khát vọng vươn khơi chinh phục biển giàu, biển đẹp của đất nước mình… .
Tàu của anh Hà là một trong những tàu cá lớn nhất ở Thị xã Hoàng Mai. Trước đây tàu gia đình anh công suất nhỏ dưới 500 CV, đi biển bao năm mà cuộc sống chẳng khá lên được. Với quyết tâm đóng tàu vỏ lớn ra khơi, bám biển, năm 2013 anh Hà bàn với gia đình dùng số tiền tích góp cộng với vay mượn anh em, bạn bè, vốn của Ngân hàng Chính sách để đóng tàu vỏ gỗ công suất 1.200 CV trị giá 5,5 tỷ đồng. Anh Hà tâm sự: “Hơn 10 năm đi biển tôi cũng không ít lần nao núng trước sóng gió biển cả bất thương. Nhưng rồi tình yêu biển, lòng yêu nghề đã giúp tôi vượt qua tất cả để trở nên vững vàng. Ngày trước đi tàu nhỏ, gió cấp 4 đã phải cho tàu tránh trú, nay đóng được tàu công suất lớn gió cấp 5, cấp 6 vẫn yên tâm bám biển”.
Quả thực, những ngư dân đi biển bên cạnh nỗi lo cơm áo thường nhật thì họ còn có trăm thứ phải lo: thời tiết mưa bão, luồng cá “vắng tăm”, lo tàu khác đâm va phải, cả sự uy hiếp của tàu lạ và phải đối mặt với nhiều rủi ro bất thường khác. Trong những ngày Biển Đông dậy sóng, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, tàu anh đang đánh bắt trên khu vực Vịnh Bắc bộ, gần đảo Hải Nam của Trung Quốc; anh và anh em trên tàu vẫn kiên trì bám biển, để góp phần khẳng định chủ quyền vùng biển Việt Nam. Anh chia sẻ: “Anh em ngư dân ở đây rất bất bình trước hành động gây hấn của phía Trung Quốc, và chúng tôi quyết tâm ra khơi đánh bắt. Biển của ông cha mình ngàn đời để lại, mình cứ đánh bắt, quyết không sợ”.
Anh Nguyễn Quốc Hà và chiếc tàu của gia đình.
Những tháng đầu năm 2014, sản lượng đánh bắt của ngư dân giảm so với năm 2013, nhưng do giá dầu giảm nên vẫn cho thu nhập ổn định. Thời điểm mấy tháng cuối năm, sản lượng đánh bắt lại tăng đột biến. Mỗi chuyến ra khơi tàu anh Hà đều thu về 50 – 60 tấn cá các loại. Hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua tại bến với giá ổn định. Chủ yếu là các loại cá cơm và cá đốm. Sau đó các đại lý hấp, sấy phục vụ xuất khẩu và xuất bán đi các vùng trên cả nước. Trừ các chi phí, mỗi chuyến 10 – 15 ngày tàu anh Hà thu về không dưới 300 triệu đồng… Ngoài công việc của một chủ tàu, một thuyền trưởng, anh Nguyễn Quốc Hà còn là một đảng viên trẻ, Bí thư chi đoàn năng nổ. Những lúc rời tàu lên bờ, anh Hà rất nhiệt tình, hăng hái tham gia và có nhiều đóng góp cho hoạt động Đoàn địa phương.
Ngoài tạo nguồn thu nhập cho gia đình, tàu cá của anh Hà còn tạo việc làm cho 14 thuyền viên, hầu hết là các đoàn viên trong chi đoàn với mức thu nhập ổn định 9 – 12 triệu đồng/người/tháng. Là một cán bộ Đoàn, một đảng viên trẻ, anh luôn nghĩ phải làm sao để đoàn kết anh em các tàu đánh bắt thành một tổ, đoàn kết giúp đỡ nhau trong việc đánh bắt, tiêu thụ sản phẩm. Đầu năm 2014, anh Hà đã vận động các chủ tàu trẻ, có chung nhiệt huyết liên kết thành lập Tổ khai thác hải sản do anh đứng đầu. Với mục đích cùng nhau hợp tác, hỗ trợ nhau mỗi khi gặp rủi ro do thiên tai hay tai nạn, các thành viên trong tổ đã tích cực hỗ trợ nhau khi vận chuyển sản phẩm vào bờ hoặc vận chuyển nhiên liệu và nhu yếu phẩm từ bờ ra tàu. Đồng thời, thông tin cho nhau về việc tìm kiếm ngư trường, tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, hàng tháng, các chủ tàu còn đóng góp quỹ từ 1 triệu đồng trở lên để giúp đỡ, hỗ trợ cho các tàu trong tổ mỗi khi tàu bị hư hỏng đột xuất, gặp nạn trên biển.
Chia tay chúng tôi, anh Nguyễn Quốc Hà vui mừng chia sẻ thêm: Hiện tại, ngoài ngư trường đánh bắt chính hiện nay là Vịnh Bắc bộ và Hoàng Sa thì sắp tới tổ liên kết tàu thuyền của anh đang lên kế hoạch chinh phục ngư trường xa hơn là Quần đảo Trường Sa. Mong rằng với sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của các thành viên trong tổ, các anh tiếp tục chinh phục được những ngư trường lớn vừa để góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.