Năm 2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP nay là Nghị định 17 sửa đổi để có cơ chế đầy đủ, đồng bộ cho phát triển thủy sản, đặc biệt là hoạt động khai thác hải sản trên biển, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh trên biển; mặc dù còn những bất cập nhất định nhưng việc triển khai Nghị định đã thúc đẩy ngành thủy sản phát triển.
Báo cáo của Tổng cục Thủy sản cho thấy, việc triển khai và thực hiện Nghị định 67 đã tạo động lực để thúc đẩy ngành thủy sản phát triển về số lượng tàu cá xa bờ. Kết quả, tính đến 31/12/2017 cả nước đã có 1.030 tàu cá đi vào hoạt động; trong đó, phân theo công dụng tàu: 863 tàu khai thác, 167 tàu dịch vụ hậu cần và phân theo chất liệu: Vỏ gỗ 574 chiếc, vỏ thép 358 chiếc, vật liệu mới 98 chiếc. Cùng đó, tính đến 30/9/2019, gần 40.000 lượt tàu cá được hỗ trợ bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ với tổng kinh phí hơn 900 tỷ đồng. Hỗ trợ 3.740 chuyến biển cho tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên với số tiền hơn 155 tỷ đồng…
Nghị định 67 góp phần thúc đẩy ngành thủy sản phát triển
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định có 21 tàu vỏ thép gặp sự cố; trong đó, 20 tàu bị hỏng của Bình Định; đến cuối năm 2017, số tàu trên đã hoạt động bình thường. Một tàu của Quảng Nam đóng tại Công ty Bảo Duy Đà Nẵng khi chạy thử, máy chính bị gãy trục cơ, tranh chấp pháp lý đến nay chưa xử lý xong. 55/1.030 tàu (5,2%) số tàu đóng mới không đi hoạt động, chủ yếu là tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần, tàu lưới rê, tàu câu.
Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ đã hướng dẫn các tỉnh tổng kết việc thực hiện Nghị 67/2014/NĐ-CP, sau đó Chính phủ sẽ tổ chức tổng kết để rà soát, hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách đang phát huy kết quả tốt. Không phát triển thêm tàu mới, trừ trường hợp đặc biệt sẽ đề xuất áp dụng phương thức hỗ trợ một lần sau đầu tư. Đồng thời, tập trung xử lý dứt điểm những tồn đọng và phát triển những ngành nghề mới để tạo kế sinh nhai như: Nuôi biển công nghiệp, tổ chức sản xuất theo chuỗi, tập trung đánh giá kỹ hiện trạng các thiết chế hạ tầng như: cảng biển, khu neo đậu, hậu cần nghề cá… để đề xuất, kiến nghị bổ sung và hoàn thiện trong giai đoạn tới.