Những ngày đầu tháng 11, đã có gần 2.000 tàu thuyền lớn nhỏ các loại neo đậu dọc dài từ khu vực cảng La Gi đến cầu Tân Lý, tránh trú bão số 12 dự báo đường đi sẽ vào Bình Thuận. Đoạn hạ lưu sông nhỏ hẹp chật ních tàu công suất lớn của ngư dân thị xã, đòi hỏi vấn đề nạo vét luồng lạch, cửa biển càng bức xúc hơn.
Tàu cá công suất lớn vào trú bão tại cảng cá La Gi
Được biết, trước đây dự án nạo vét luồng lạch sông Dinh (từ bến cảng 400 CV đến cầu Tân Lý dài 1 km) và duy tu luồng từ bến cảng 400 CV ra cửa biển La Gi được giao Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm (TP. HCM) làm chủ đầu tư, với tổng khối lượng nạo vét 1,7 triệu m3. Trong đó, phần cửa biển La Gi chiếm 1,1 triệu m3. Trong một thời gian dài, đơn vị này chỉ thi công khoảng 100 ngàn m3 ở phía cửa biển và cách chân cầu Tân Lý về phía hạ lưu 500 m. Số lượng bùn cát nạo vét quá nhỏ so sới yêu cầu, tàu thuyền vào ra không mấy thuận lợi, không ít lần mắc cạn, tốn kém chi phí lai dắt tàu vào cảng. Trong khi đó, hoạt động của chủ đầu tư không liên tục do điều kiện thi công khó khăn như biển động, sóng to, rác thải tại khu vực cửa biển quá nhiều, mật độ tàu cá lớn ra, vào thường xuyên… nên biển nhanh chóng tái bồi lấp, một số tàu mắc cạn. Một lãnh đạo thị xã cho biết, trong thời gian dài, doanh nghiệp đầu tư này hoạt động cầm chừng do không tiêu thụ được cát khai thác, dự án nạo vét cửa biển, luồng lạch như giậm chân tại chỗ…
Trước vướng mắc kéo dài trên, UBND tỉnh đã giao phần duy tu luồng cửa biển La Gi (đoạn từ bến cảng 400 CV ra cửa biển) cho Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận đảm trách, phân khai vốn thi công. Phần nạo vét luồng lạch sông Dinh (từ bến cảng 400 CV đến cầu Tân Lý dài 1 km) Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm tiếp tục thực hiện. Theo đó, từ tháng 8/2017 đến nay, Chi cục Phát triển nông thôn đã hợp đồng với đơn vị thi công nạo vét, khơi thông cửa biển, tàu thuyền vào ra thuận tiện hơn. Tuy nhiên ở đoạn phía trên (bến cảng 400 CV đến cầu Tân Lý) vẫn như cũ, đơn vị Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm thi công cầm chừng, tiến độ rất chậm… Bởi không có sự đồng bộ, trong mùa mưa bão này, gặp khi nước lũ từ phía thượng lưu sông Dinh đổ về sẽ không tránh khỏi bồi lấp cửa biển, khi ấy tàu bè vào ra lại khó khăn. Do vậy, cần có sự đầu tư thi công đồng bộ trong nạo vét luồng lạch, cửa biển La Gi; có như vậy, mới tạo luồng sông, cửa biển thông thoáng, tạo thuận lợi cho gần 2.000 tàu thuyền lớn nhỏ của thị xã vào ra dễ dàng, phát triển nghề cá ổn định, lâu dài. Đây cũng là công trình trọng điểm của tỉnh.