Xí nghiệp đóng tàu cá Hùng Thi (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) vừa hạ thủy tàu vỏ gỗ công suất 650 CV. Đây là lần đầu tiên Phú Yên có một cơ sở đóng tàu cá công suất lớn và do người Phú Yên tự đóng trong 90 ngày.
Chiếc tàu cá sau khi hạ thủy, chạy thử an toàn.
Tỉnh Phú Yên có gần 30 cơ sở đóng và sửa chữa tàu thuyền nhưng quy mô nhỏ, chỉ đóng tàu vỏ gỗ công suất đến 400 CV. Nếu muốn đóng tàu công suất lớn, ngư dân phải tìm đến các cơ sỏ đóng tàu ngoài tỉnh như: Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận…
Chiếc tàu cá này của ngư dân Đặng Ân ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa hành nghề lưới vây. Tàu dài gần 21 m, rộng 6,6 m, cao 3,3 m và lắp máy mới máy chính hiệu Yanmar của Nhật Bản với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng bằng nguồn vốn tự có.
Đây là chiếc tàu cá thứ 2 của gia đình ngư dân Đặng Ân và là tàu có công suất lớn nhất. Chiếc đầu tiên công suất 160 CV, hành nghề câu cá ngừ đại dương.
Xí nghiệp đóng tàu cá Hùng Thi xây dựng trên khu đất rộng 3,5 ha do Doanh nghiệp tư nhân Vận tải Thương mại Hùng Thi đầu tư. Xí nghiệp này sát bên sông Ngọn, gần cảng cá Phú Lạc và cửa biển Đà Nông thuộc huyện Đông Hòa nên rất thuận lợi trong việc đóng tàu hành nghề khai thác xa bờ.
Hiện xí nghiệp chuẩn bị lắp hệ thống triền tàu với 2.000 m đường ray và 14 ụ tàu để có thể đóng mới và sửa chữa, nâng cấp một lúc nhiều tàu cá cho ngư dân. Về lâu dài, Doanh nghiệp tư nhân Hùng Thi còn cung cấp dịch vụ hậu cần như xăng dầu, đá lạnh, nước ngọt, ngư lưới cụ và nhu yếu phẩm phục vụ đánh bắt xa bờ.
Ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vận tải Thương mại Hùng Thi cho biết, mục tiêu mỗi năm sẽ đóng mới 50 tàu vỏ gỗ công suất đến 1.000 CV và sửa chữa, nâng cấp tàu cá cho ngư dân, đồng thời tìm đối tác để đóng tàu bằng vỏ composite.
Tuy nhiên, do việc người dân lấn chiếm lòng sông Ngọn để nuôi tôm nên hiện nay nhiều đoạn trên con sông này khá hẹp, mực nước sâu chỉ 2 m nên rất khó khăn cho tàu thuyền ra vào, nhất là những tàu có công suất từ 400 CV trở lên.
Chiếc tàu cá sau khi được hạ thủy trên sông Ngọn.
Ông Nguyễn Tấn Hùng bày tỏ, nếu chính quyền địa phương cho phép, ông sẽ tự bỏ kinh phí nạo vét lòng sông để thuận lợi cho việc đóng tàu trong xí nghiệp và tàu thuyền của ngư dân trong vùng ra vào thuận tiện.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, trên địa bàn tỉnh nhu cầu đóng mới tàu cá công suất lớn mỗi năm từ 70 đến 100 chiếc và khoảng 30% số tàu cần sửa chữa, nâng cấp phục vụ khai thác xa bờ.
Do đó, Xí nghiệp đóng tàu cá Hùng Thi đi vào hoạt động không chỉ ngư dân huyện Đông Hòa được thuận lợi, giảm chi phí mà còn tạo điều kiện để ngư dân trong và ngoài tỉnh đến đóng mới, sửa chữa, nâng cấp tàu thuyền.