Chủ tàu ĐNa 90370 TS ngụ tại Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cùng 7 ngư dân từ vùng biển Vịnh Bắc bộ về, tới cơ quan chức năng trình báo, họ vừa bị tàu cá Trung Quốc uy hiếp, phá nát 40 tấm lưới xù.
Phá và phá
Thuyền trưởng ĐNa 90370 TS Đào Ngọc Đức kể: Tàu cá Trung Quốc lớn gấp đôi tàu kiểm ngư Việt Nam; họ lại đông, khoảng 200 chiếc. Sự việc kể trên diễn ra tại vùng biển gần đảo Cồn Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị). Trạm Biên phòng Mân Quang (Thọ Quang – Sơn Trà – Đà Nẵng) đã báo cáo cấp trên việc này. Tàu ĐNa 90370 TS cùng 7 ngư dân ra khơi ngày 8/11, thả lưới đánh bắt ở vùng biển quanh khu vực có tọa độ 17038’ vĩ Bắc – 107056’ kinh Đông, cách đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) khoảng 30 hải lý về phía tây nam. Khoảng 2 h ngày 14/11, bất ngờ xuất hiện vô số tàu cá Trung Quốc loại lớn ồ ạt kéo tới neo đậu, tràn sang đội hình tàu cá Việt đang thả lưới. Trong phạm vi đánh bắt của đội tàu Đà Nẵng (5 chiếc), 40 tấm lưới đang được thả của tàu ông Đức bị khoảng 30 tàu cá Trung Quốc kéo qua, xé tơi tả. Sự việc kéo dài đến hơn 9 h sáng cùng ngày, khi 40 tấm lưới bị chìm hẳn. Tàu Trung Quốc đi hàng đôi, chạy tới lui tìm phá lưới của ngư dân Việt Nam.
Những thuyền viên trên tàu ĐNa 90370 TS kể: Lúc đó cả đội tàu 5 chiếc của ta cùng quây lại giúp tàu ĐNa 90370 TS nhanh chóng kéo số lưới còn lại. Trong số 5 tàu của ta, có tàu ĐNa 90567 TS của ông Trần Văn Vốn. Tàu này ông Vốn đóng mới để thay thế “vật chứng lịch sử” ĐNa 90152 TS trong vụ giàn khoan Hải Dương 981. Các chủ tàu ĐNa 90105, 90439, 90589 và ông Vốn cho biết, sự việc kể trên diễn ra ngay trước mắt kiểm ngư Việt Nam.
Ngư dân đang cố vá lại những tấm lưới bị phá để tiếp tục bám biển – Ảnh: V.H
Chị Nguyễn Thị Hoa (vợ thuyền trưởng Đức) kể, đây là lần thứ 2 tàu bị phía Trung Quốc phá lưới. Cuối năm 2014, tàu ĐNa 90370 TS trong khi thả lưới ở Hoàng Sa cũng bị đội tàu Trung Quốc phá 120 tấm lưới, tổn hại hơn 800 triệu đồng. “Nay, tiền nợ ngân hàng mua lưới, còn chưa trả xong, họ lại phá thêm 40 tấm lưới, mất 300 triệu đồng nữa. Chưa biết mình kiếm đâu ra tiền mua lưới để tàu quay lại biển” – chị Hoa lo lắng.
Ông Đào Ngọc Đức kể: “Chuyến biển này, tàu tôi cùng 4 tàu trong tổ đội trắng tay trở về. 30 năm trên biển, chưa bao giờ tôi thấy loại tàu cá nào lớn và hành vi phía Trung Quốc hung hãn đến thế”.
Hiện tượng bất thường
Thuyền trưởng Đào Ngọc Đức cho biết: Sau khi có thông số tọa độ, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, trưởng trạm Biên phòng Mân Quang đối chiếu trên bản đồ, cho rằng rất có thể sự việc xảy ra trong vùng đánh bắt chung. Vùng đánh bắt chung này được hiểu là có một số tàu cá Trung Quốc, khi được phía Việt Nam cấp số hiệu thì có thể đánh bắt trên vùng biển được khoanh này và ngược lại, một số tàu cá Việt Nam cũng thế. Theo ông Tuấn, vì thế chưa thể khẳng định tàu cá Trung Quốc có xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam hay không; phải kiểm tra kỹ. Theo đó, khi xảy ra sự việc, ngoài đội tàu 5 chiếc của Đà Nẵng, còn có mấy chiếc tàu Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ ngư dân Việt, trong đó có tàu với số hiệu KN 762. Tuy nhiên, với lực lượng mỏng, tàu nhỏ nên tàu cá Trung Quốc ngang nhiên quấy phá, khi bỏ đi cũng chạy từ từ. “Tàu cá họ to lắm, bằng sắt và gấp đôi tàu kiểm ngư mình” – ông Đức cho biết.
Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho rằng việc xuất hiện nhiều tàu cá Trung Quốc trong vùng biển này là hiện tượng bất thường, chưa bao giờ được nghe ngư dân thông báo như thế. Ông Nguyễn Ngọc Bé, chủ tàu ĐNa 90370 TS cho hay, sau khi khai tại trạm biên phòng của ta, ông đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND, Hội Nghề cá TP Đà Nẵng và Chi đội Kiểm ngư 3.
>> Hội Nghề cá Đà Nẵng cho biết, Hội đang hướng dẫn ngư dân gửi báo cáo cụ thể đến Hội Nghề cá Việt Nam, Quỹ Nhân đạo Nghề cá Việt Nam…, mong nhận được sự chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời cho ngư dân ta. |