Linh hoạt thị trường vượt thách thức trong 8 tháng

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng số liệu của Hải quan cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản tăng 17% so với cùng kỳ là kết quả linh hoạt ứng phó thị trường, vượt nhiều thách thức. Sự linh hoạt càng rõ trong sản phẩm chiến lược tôm và cá tra.

Kim ngạch 7,3 tỷ USD với Top 5 thị trường 

Trong 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 7,3 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các sản phẩm đều tăng khá. Cụ thể, tôm đạt 2,964 tỷ USD, tăng 23%; cá tra 1,4 tỷ USD, tăng 10%; mực và bạch tuộc 477 triệu USD, tăng 18%; cua ghẹ và giáp xác khác 239 triệu USD, tăng 24%; thủy sản khác 1,6 tỷ USD, tăng 20%. Riêng cá ngừ chỉ đạt 633 triệu USD, giảm 2%.

Top 5 thị trường, 8 tháng đầu năm 2025 đều tăng so với cùng kỳ. Ảnh: VASEP

Top 5 thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Trung Quốc và Hồng Công đạt 1,557 tỷ USD; Mỹ 1,251 tỷ USD; Nhật Bản 1,136 tỷ USD; EU 777 triệu USD; Hàn Quốc 558 triệu USD.

Tôm tăng cao và ổn định 

Trong tháng 8/2025, xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024; Lũy kế 8 tháng, kim ngạch 2,964 tỷ USD, tăng 23%, cho thấy đà tăng trưởng ổn định từ đầu năm.

Sản phẩm tôm chân trắng đạt 1,9 tỷ USD, chiếm hơn 64% kim ngạch, tăng 9% so cùng kỳ. Tôm sú đạt 304 triệu USD, chiếm hơn 10%, tăng 3%. Tôm loại khác nhờ sức bật của tôm hùm nên đạt 760 triệu USD, chiếm gần 26%, tăng 119%. Giá tôm nguyên liệu trong nước vẫn ở mức cao so với các nguồn cung cạnh tranh.

Các loại tôm xuất khẩu trong 8 tháng. Ảnh: VASEP

Thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tăng 62% trong tháng 8 so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt 836 triệu USD, tăng 75%. Chủ yếu sản phẩm tươi sống và phân khúc cao cấp như tôm hùm, tôm sú size lớn, giúp doanh nghiệp Việt có thế so với Ecuador, Ấn Độ.

Thị trường Mỹ tăng 1,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt gần 500 triệu USD, tăng gần 4%; vượt qua nhiều thách thức như kết quả sơ bộ POR19 với mức thuế chống bán phá giá cao, cùng với thuế chống trợ cấp và thuế đối ứng. 

Thị trường EU tăng 19% trong tháng 8 so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt gần 376 triệu USD, tăng hơn 17%. Đức, Bỉ và Pháp đóng vai trò đầu tàu, trong khi Hà Lan giữ vai trò trung chuyển.

Khối CPTPP tăng 40% trong tháng 8 so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt 829 triệu USD, tăng 36%. Nhật Bản và Australia là động lực chính, với nhu cầu ổn định và tập trung vào các dòng sản phẩm tiện lợi, chất lượng cao.

Các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan duy trì mức tăng hai con số trong 8 tháng.

Cá tra vượt thách thức thương mại

Xuất khẩu cá tra trong tháng 8/2025 đạt 200 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ; Lũy kế 8 tháng hơn 1,4 tỷ USD, tăng 10%. Nhiều thị trường trọng điểm giữ đà tăng.

Sản phẩm phile cá tra đông lạnh vẫn là chủ lực, trong 8 tháng hơn 1,1 tỷ USD, tăng 11% so cùng kỳ. Bên cạnh, các sản phẩm khô và đông lạnh khác 246 triệu USD, tăng 2%. Đáng chú ý, sản phẩm giá trị gia tăng đạt 36 triệu USD, tăng 32%.

Sản phẩm cá tra xuất khẩu trong 8 tháng. Ảnh: VASEP

Thị trường Mỹ trong 8 tháng đạt 234 triệu USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ và đang được đánh giá ổn định. Thị trường này vẫn quan trọng bậc nhất bởi giá trị cao, yêu cầu chất lượng khắt khe có ảnh hưởng lan tỏa toàn cầu. Cá tra Việt Nam tăng trong bối cảnh thuế quan và rào cản kỹ thuật phức tạp nhờ củng cố vị thế trong phân khúc trung – cao cấp. 

Thị trường Trung Quốc và Hồng Công giảm 4%, còn khối CPTPP, Brazil, và ASEAN tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.

Các quốc gia khối CPTPP trong 8 tháng đạt 242 triệu USD, tăng 36% so cùng kỳ. Nhật Bản, Canada và Mexico là những thị trường quan trọng với nhu cầu đa dạng từ phi lê đông lạnh đến sản phẩm chế biến. Hiệu ứng ưu đãi thuế từ FTA cùng sự thay đổi xu hướng tiêu dùng hướng đến tiện lợi, an toàn đang mở ra cơ hội dài hạn cho cá tra Việt Nam.

Thị trường ASEAN với nhiều quốc gia tăng trưởng trong 8 tháng so với cùng kỳ: Thái Lan 52 triệu USD, Philippines đạt 26 triệu USD, đều tăng 31%. Malaysia và Singapore tăng ổn định. Với chi phí logistics thấp và sự tương đồng khẩu vị, ASEAN đang trở thành “vành đai an toàn” giúp cá tra Việt Nam bớt phụ thuộc các thị trường xa.

Thị trường EU đạt 120 triệu USD trong 8 tháng, tăng 6% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng chưa cao, nhưng có giá trị lan tỏa thương hiệu. Đặc biệt, nhu cầu ổn định với phile cá tra tiêu chuẩn cao ở Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha cho tiềm năng lâu dài. 

Giữa biến động thương mại toàn cầu, xuất khẩu cá tra Việt Nam phát triển không đồng đều các thị trường, chứng tỏ sự linh hoạt để vững chắc. Trong khi Trung Quốc và Hồng Công chững lạ thì khối CPTPP, ASEAN và Brazil trở thành động lực mới, Mỹ và EU tiếp tục trụ cột ổn định. Sản phẩm cá tra Việt Nam linh hoạt tái định vị trong dòng chảy thương mại toàn cầu nhiều biến động, bằng đa dạng hóa thị trường, tăng chế biến sâu, củng cố thương hiệu giá trị cao.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!