(TSVN) – Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn có nguy cơ diễn biến khó lường và kéo dài, việc thu phí tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Theo đó, VASEP đã có văn bản đề xuất Bộ NN&PTNT báo cáo với Chính phủ và có ý kiến với UBND TP Hồ Chí Minh để xem xét không thu các loại phí cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn, ít nhất là cho đến hết 30/6/2022.
Ngày 29/6, Cảng vụ Đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc thay đổi lùi thời gian thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố kể từ ngày 1/10/2021 thay vì như dự kiến trước đây là ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, theo VASEP, với thời gian lùi thực hiện chỉ 3 tháng trong khi dịch COVID-19 vẫn có nguy cơ diễn biến khó lường và kéo dài thì bất cập trên vẫn tạo thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp trong bối cảnh vẫn phải vất vả để đối phó với dịch bệnh COVID-19. Bởi theo thống kê, khoảng 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP Hồ Chí Minh. Các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung. Vì vậy, quy định thu phí mới này của TP Hồ Chí Minh sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp…
Theo đó, VASEP đề xuất Bộ NN&PTNT báo cáo với Chính phủ và có ý kiến với UBND TP Hồ Chí Minh để xem xét không thu các loại phí nói trên trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn, ít nhất là cho đến hết 30/6/2022. Điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống theo hướng không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho TP Hồ Chí Minh …