Có mặt tại Vũng neo trú tàu thuyền xã An Hải trong những ngày này, mới thấy được cảnh đìu hiu, vắng lặng của một cảng biển vốn xưa nay nhộn nhịp. Đang vào mùa đánh bắt, nhưng nhiều tàu cá của ngư dân vẫn nằm bờ, phương tiện không đủ tổn để vươn khơi vì giá xăng dầu tăng cao.
Từ cuối tháng 3 đến nay, khi giá xăng dầu trong nước tăng cao, kéo theo hàng loạt dịch vụ hậu cần nghề cá như đá lạnh, trang thiết bị, ngư cụ… cũng đồng loạt tăng giá, khiến mỗi chuyến vươn khơi của bà con ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn.
Vừa neo lại con tàu của mình tại Vũng neo trú tàu thuyền, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ tàu cá QNg 66140 TS, (90 CV), ở thôn Tây xã An Vĩnh, hiện đang hành nghề lưới vây rút chì cho biết: Làm nghề này mỗi tháng nằm khơi chừng 20 đến 25 ngày, mỗi chuyễn ra khơi thường kéo dài từ 1 đến 2 ngày, một con trăng tiêu tốn khoảng 3.000 đến 4.000 lít dầu, cộng các chi phí khác, thì phí tổn cho mỗi chuyến ra khơi hết khoảng từ 7 – 10 triệu đồng.
Tại vũng neo trú tàu thuyền An Hải, tuy đang vào mùa đánh bắt nhưng nhiều tàu cá đành nằm bờ vì không đủ tổn phí khi vươn khơi.
Đó là chưa kể những phiên khai thác không hiệu quả, tàu phải nằm khơi, hiện nay chi phí cho mỗi con trăng đã tăng từ 100 lên 130 triệu đồng so với thời gian trước tết, nhưng giá cá lại hạ dài, thu không đủ chi.
Còn ngư dân Bùi Nam, thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá QNg 96553 TS (165 CV), ở thôn Tây xã An Hải, đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Trường Sa thì buồn bã than thở: Đánh bắt xa bờ như tàu ông, mỗi chuyến ra khơi thường kéo dài từ 15 đến 20 ngày, có phiên kéo dài cả tháng trên biển, mỗi chuyến ra khơi tàu phải “cõng” theo từ 10.000 – 12.000 lít dầu.
Với giá dầu hiện nay là 1.200 đồng/lít, so với trước tết, chi phí cho mỗi chuyến đi đã tăng vài chục triệu đồng, đó là chưa kể đá lạnh, ngư cụ… So với những phiên biển trước thì hiện nay mỗi chuyến ra khơi chi phí của tàu ông tăng từ 120 triệu đồng lên gần 150 triệu đồng/chuyến, trong khi hải sản khai thác được giá cả lại bấp bênh.
Cùng chung cảnh ngộ với tàu cá của ông Dũng, ông Nam, tàu cá QNg 96417 TS (200 CV) của gia đình bà Ngô Thị Liễu, ở thôn Tây xã An Vĩnh, đang hành nghề khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, vừa cập đảo hơn một tuần qua cũng phải nằm bờ. Theo bà Ngô Thị Liễu cho biết, phiên biển vừa rồi tàu của gia đình bà khai thác được gần 10 tấn cá đỏ (chàm), với giá trị đạt trên 250 triệu đồng, nhưng khi tính tổn thì chỉ hòa vốn, ròng rã phơi nắng phơi gió gần 20 ngày trên biển, 11 lao động đi trên tàu chỉ có thu nhập trên 1 triệu đồng, nên gia đình bà đành cho tàu nằm bờ.
Giờ muốn ra khơi cũng khó, đại lý không cho đổ dầu chịu như những phiên biển trước, vì sợ mình trả không nổi, nếu giá dầu cứ tăng liên tục, nhà nước không có chính sách hỗ trợ cho ngư dân thì không riêng gì tàu gia đình bà, mà nhiều tàu cá của ngư dân địa phương sẽ phải nằm bờ không dám vươn khơi, bà Liễu bộc bạch.
Ông Mai Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết: Địa phương có trên 90 phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ, nhưng hiện nay đã có trên 30 tàu cá có công suất lớn phải neo bờ vì không đủ chi phí vươn khơi. Địa phương đề nghị nhà nước có chính sách trợ giá xăng dầu, tạo điều kiện để giúp ngư dân vươn khơi bám biển.
Huyện đảo Lý Sơn hiện có trên 410 phương tiện tàu cá, trong đó gần 2/3 số tàu cá có công suất máy trên 90 CV đang tham gia đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, thời điểm này toàn huyện có gần 60 tàu cá phải nằm bờ, do giá xăng dầu tăng cao, ngư dân không đủ chi phí để vươn khơi. Điều này đồng nghĩa cuộc sống của hàng ngàn ngư dân địa phương sẽ đối mặt với những khó khăn trước mắt.
Văn Mịnh
Theo Báo Quảng Ngãi