Công ty TNHH Thành Sơn (Nha Trang) được thành lập năm 2006, tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Sơn Châu. Đến nay, sản phẩm của Châu Sơn đã trở thành một trong những biểu tượng ẩm thực Khánh Hòa – Việt Nam.
Hương vị riêng
Đến tận bây giờ, trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt, dù có thể khác nhau về “chất”, nhưng đều giữ một điểm chung là sự hiện hữu của bát nước mắm. Đây cũng được coi là đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Nói đến nước mắm, thì ở Việt Nam, phải nhắc đến hai vùng đất nổi tiếng là Phú Quốc, Nha Trang…
Và như tâm sự của ông Nguyễn Hoài Sơn, chủ thương hiệu nước mắm Châu Sơn tại Nha Trang thì: Ngoài trầm hương, yến sào…, nước mắm cũng là sản phẩm đặc trưng Nha Trang. Nước mắm Châu Sơn cũng trong số đó.
Nước mắm Châu Sơn được chế biến hoàn toàn từ nguồn nguyên liệu cá cơm đánh bắt tại ngư trường Nha trang, theo phương pháp cổ truyền, chượp, được chăm sóc, kéo rút trên 8 tháng để mắm đủ chín, đậm đà hương vị tự nhiên mùi mắm cá.
Một ngày sản xuất của CSSX nước mắm Châu Sơn
Để đổi mới sản phẩm, ngoài cá, muối, Công ty còn thêm đường vào quá trình chế biến làm cho vị nước mắm dịu hơn. Loại đường mà Châu Sơn sử dụng là đường tinh luyện Biên Hòa, giúp cho ra sản phẩm chuẩn.
Phát triển rộng khắp
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các dòng sản phẩm khác, mắm Châu Sơn vẫn vững vàng tạo dựng được vị thế trên thị trường. Nhưng để đạt được điều này là cả chặng đường nỗ lực không ngừng nghỉ của Công ty. Ông Nguyễn Hoài Sơn tâm sự: Công ty vẫn nằm trong quy mô làng nghề sản xuất nước mắm Bình Tân – Cửa Bé lâu đời ở Nha Trang, nhưng các cơ sở sản xuất nước mắm trong làng nghề ngày một thu hẹp do cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Sản xuất nước mắm tuy mang lại hiệu quả cao nhưng cũng gây ô nhiễm môi trường, nên nhiều làng nghề xưa đã được quy hoạch thành khu đô thị, có nhiều hộ đã được di dời đi. Việc sản xuất nước mắm đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, vì vòng quay vốn chậm, rủi ro cao. Bên cạnh đó, hơn một năm nay, sản lượng đánh bắt giảm sút, thương lái Trung Quốc thu mua nguyên liệu cá cơm sấy khô với giá cao, ngư dân đổ xô bán cá nguyên liệu cho người Trung Quốc, khiến các cơ sở sản xuất thiếu nguyên liệu và không cạnh tranh được về giá, nhiều cơ sở sản xuất phải đóng cửa, khiến làng nghề ngày càng thu hẹp.
Khó khăn dồn dập nhưng Công ty vẫn không ngừng tăng trưởng, đứng vững và gặt hái được nhiều thành công. Minh chứng cho những thành quả này chính là các giải thưởng mà Châu Sơn nhận được trong nhiều năm qua, như: Giải Vàng chất lượng An toàn thực phẩm – VFS 2006; Cúp Vàng thương hiệu Việt uy tín chất lượng năm 2007; Huy chương Vàng Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng – Best Food 2008; Cúp Bông sen Vàng 2009 Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững; trong top 100 sản phẩm Chất lượng Vàng thủy sản Việt Nam năm 2009 – 2011…
Khác biệt ở chất lượng
Với mong muốn đưa sản phẩm an toàn, chất đến tận tay người tiêu dùng, Châu Sơn đã nhanh chóng đẩy mạnh việc mở rộng các điểm bán hàng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trải dài từ Bắc đến Nam như Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình đến Phú Yên, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Long An… Để làm được điều này, Công ty chú trọng đầu tư hơn nữa cả về công sức, kinh phí, máy móc thiết bị sản xuất, quảng bá sản phẩm…, mong muốn người tiêu dùng biết đến thương hiệu nước mắm Châu Sơn ngày càng nhiều với hương vị nắng gió Nha Trang và cho thấy dòng nước mắm cổ truyền vẫn được tồn lưu trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Thành phẩm nước mắm Châu Sơn đang được san chiết để đưa ra thị trường
Thành công là vậy, nhưng con đường phát triển của Châu Sơn đang rất nhiều khó khăn. Bởi như Giám đốc Nguyễn Hoài Sơn chia sẻ: Các nhà sản xuất nước mắm đang bị khó khăn bủa vây, tình hình hiện vẫn còn rất ảm đạm, đặc biệt về nguyên liệu chế biến khi biển mất mùa cá cơm gần một năm nay. Năm 2013 này, Châu Sơn chỉ cung cấp được khoảng 400 nghìn lít nước mắm, giảm so với trước đây, đây được coi là sự cố gắng lớn nhất là trong hoàn cảnh nhiều nhà thùng phải đóng cửa. Hơn nữa, thương hiệu nước mắm Châu Sơn đã đăng ký bảo hộ logo độc quyền do Cục Sở hữu Trí tuệ cấp nhưng việc bị hàng nhái, hàng giả, bị lợi dụng thương hiệu vẫn xảy ra với các sản phẩm mắm Châu Sơn đang có mặt trên thị trường.
Trong khi chờ cơ quan chức năng “mạnh tay” thì người làm mắm chỉ còn biết duy trì, giữ vững chất lượng sản phẩm, hy vọng người tiêu dùng khi sử dụng sẽ nhận ra sự khác biệt.
>> Mỗi năm, cơ sở sản xuất nước mắm Châu Sơn sản xuất được khoảng 500 nghìn lít nước mắm, có năm gấp đôi. Sản phẩm Châu Sơn đang có mặt nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Long An, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình cùng các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên. |
Thành tích của nước mắm Châu Sơn – Năm 2007: Được trao Cúp Vàng Topten ngành hàng thương hiệu uy tín, chất lượng do Mạng thương hiệu Việt bình chọn. – Năm 2009 – 2011: Danh hiệu Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam. Đây là giải thưởng do Bộ NN&PTNT phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức, là giải thưởng lớn đầu tiên dành riêng cho những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khai thác, nuôi trồng, chế biến xuất khẩu, dịch vụ hậu cần, nghiên cứu khoa học… trong lĩnh vực thủy sản. – Năm 2010, ông Nguyễn Xuân Dũng, Cục trưởng Cục thuế Khánh Hòa đã ký Quyết định số 699/QĐ-CT khen thưởng cơ sở sản xuất nước mắm Châu Sơn trong 100 tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách thuế. – Năm 2013, nước mắm Châu Sơn tiếp tục trong top 100 sản phẩm thực phẩm do người tiêu dùng bình chọn, giải thưởng do Tạp chí Người tiêu dùng tổ chức. |