Hãng bán lẻ khổng lồ Walmart của Bắc Mỹ đang thử nghiệm công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc tôm ở Andhra Pradesh, Ấn Độ và được chuyển đến các chuỗi cửa hàng Sam’s Club, Mỹ.
Đây là dự án thí điểm đầu tiên sử dụng blockchain để theo dõi việc xuất khẩu tôm từ nông dân Ấn Độ sang một nhà bán lẻ ở nước ngoài. Thí điểm blockchain sẽ cho phép nông dân sản xuất tôm nhỏ tại bang Andhra Pradesh xuất khẩu đến kho bán lẻ đảm bảo chương trình an toàn thực phẩm chỉ dành riêng cho Tập đoàn Walmart tại Mỹ Sam’s Club; trong đó yêu cầu các nhà cung cấp sản phẩm thủy sản hoàn thành các biện pháp nuôi trồng thủy sản tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế (BAP). Điều này bao gồm canh tác có trách nhiệm và canh tác bền vững để sản xuất các sản phẩm thủy sản chất lượng cao. Walmart cũng sẽ tài trợ cho nông dân sản xuất tôm nhỏ ở Andhra Pradesh để được đào tạo chứng chỉ BAP, điều này sẽ hỗ trợ họ rất nhiều trong việc tiếp cận các cơ hội thị trường mới.
Đối với dự án thí điểm, Walmart đã hợp tác với nhà chế biến hải sản Sandhya Aqua có trụ sở ở Andhra Pradesh và nhà cung cấp Stanley Pearlman Enterprises có trụ sở tại Mỹ. Walmart đã làm việc với IBM về việc sử dụng công nghệ blockchain để tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm toàn cầu kể từ năm 2017, theo sáng kiến của IBM Food Trust. IBM và Walmart đã đưa ra một số sáng kiến để tăng cường an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng sản phẩm tươi sống, trước khi gia nhập ngành thủy sản Ấn Độ. Công ty sử dụng công nghệ blockchain tương tự để cung cấp tất cả các loại rau xanh cho các cửa hàng Sam và Walmart. Chowdary Kunam, Giám đốc Công ty Sandhya Aqua cho biết, đây là dự án blockchain thí điểm đầu tiên tại Ấn Độ, tạo cơ hội kinh tế lâu dài cho cộng đồng nuôi tôm ở Andhra Pradesh, trực tiếp mang lại lợi ích cho người nuôi thông qua đào tạo và phát triển kỹ năng mới.
Trên toàn cầu, thị trường nuôi trồng thủy sản được định giá 169 tỷ USD trong năm 2015 và dự kiến sẽ tăng trưởng 5,3% CAGR để chạm 242 tỷ USD vào năm 2022. Ấn Độ là nhà xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, coi Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm đến 46% thị phần trong tổng giá trị xuất khẩu. Ấn Độ xuất khẩu hơn 248.000 tấn tôm, trị giá 2,17 tỷ USD sang Mỹ năm 2018.
Ở Andhra Pradesh, khu vực nuôi tôm chính của Ấn Độ, chính quyền tiểu bang đang khuyến khích người nuôi cải thiện tiêu chuẩn chất lượng, tuân thủ các chương trình giám sát nghiêm ngặt của Mỹ để chiếm được lòng tin của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng Mỹ. Việc sử dụng công nghệ blockchain trong chuỗi cung ứng tôm giúp hỗ trợ nỗ lực này của Ấn Độ. Còn theo Walmart, việc này có thể giúp người nuôi tôm ở Ấn Độ tăng cường chuỗi cung ứng tôm và củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, góp phần thúc đẩy Ấn Độ trở thành nguồn cung cấp tôm được ưa chuộng; đồng thời tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm và tính minh bạch cho người tiêu dùng ở Mỹ.
Hải Băng (Theo Inc42, Undercurrentnews)