(TSVN) – Các vấn đề về chuỗi cung ứng đang gây ra nhiều khó khăn cho việc kinh doanh thủy, hải sản tại các cửa hàng tạp hóa bán lẻ tại Mỹ.
Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, doanh số bán hàng hải sản tươi sống giảm 0,3%, hải sản bảo quản lâu giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc của 210 Analytics, bà Anne-Marie Roerink cho biết: “Các bộ phận trong toàn cửa hàng đang đối phó với tình trạng hết hàng và giảm SKU (đơn vị lưu kho) trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hạn chế đáng kể”.
Đặc biệt, nguồn cung động vật có vỏ đã bị ảnh hưởng, với số lượng các nhà bán lẻ các mặt hàng động vật có vỏ giảm 9,1%. Theo đó, doanh số bán hàng giảm 8,5% trong tháng 11/2021 so cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, doanh số mặt hàng cá vây tay tươi lại tăng 4,3%.
Bà Roerink cho biết: Nguồn cung cá vây tay đang giữ ổn định, điều này cũng góp phần vào mức tăng trưởng cao hơn. Ngoài ra, doanh số bán hàng của thủy sản đông lạnh đã tăng 0,4% trong tháng 11, một con số tích cực vì đây là thời điểm trong năm khi người mua sắm thường tập trung vào mặt hàng hải sản tươi sống.
Thủy sản đông lạnh có mức tăng lớn nhất so năm 2019. Trong số các sản phẩm cung cấp protein đông lạnh, thủy sản đứng đầu với doanh thu 492 triệu USD trong tháng 11/2021.
Theo IRI và 210 Analytics, doanh số bán thủy sản nhìn chung đã tăng mạnh trong năm qua. Tính đến ngày 28/11, doanh số bán hàng thủy sản tươi sống tăng 4,9%, đạt 6,5 tỷ USD, thủy sản đông lạnh tăng 2,4%, đạt 6,7 tỷ USD. Ngược lại, doanh số mặt hàng thủy sản bảo quản lâu giảm mạnh 12,3% xuống còn 2,3 tỷ USD.
Bà Roerink cho biết: “Năm 2021 là một chuyến tàu lượn siêu tốc với sự gia tăng và giảm sút lớn trong doanh thu. Doanh số bán hàng trong vài tháng qua đã thay đổi đáng kể so với năm trước”.
Tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số bán thủy sản đông lạnh vẫn cao hơn mức thông thường từ 35 – 40% và thủy sản tươi sống cao hơn khoảng 30% so với mức năm 2019, theo 210 Analytics. Bà Roerink cho biết chưa rõ tác động của lạm phát đến doanh số bán hàng thủy sản, nhưng người mua hàng rất lo ngại về chi phí hàng tạp hóa nói chung cao hơn. Cuộc khảo sát người tiêu dùng của IRI cho thấy 90% người mua sắm cho biết giá hàng tạp hóa cao hơn một chút (42%) hoặc hơn nhiều (49%).
Điều này có nghĩa là khoảng 83% người mua sắm chính nhận thức được và lo ngại về tình trạng lạm phát và 61% người tiêu dùng đã thay đổi lựa chọn hàng tạp hóa, đặc biệt là tìm kiếm các biện pháp tiết kiệm chi tiêu như cắt giảm những thứ không cần thiết và chuyển sang các thương hiệu khác.
Giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 0,9% trong tháng 11, với mức tăng lớn nhất (2,2%) đối với các sản phẩm thịt heo, theo Chỉ số Giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS). Đấy là mức tăng thấp hơn so với tháng 10, khi giá thịt, gia cầm, cá và trứng tăng 11,9%.
Nhìn chung, Chỉ số giá tiêu dùng đối với thực phẩm tăng 0,7% trong tháng 11 sau khi tăng 0,9% trong cả tháng 9 và tháng 10. Chỉ số thực phẩm tại nhà đã tăng 0,8% trong tháng 11, với tất cả 6 chỉ số nhóm thực phẩm cửa hàng tạp hóa lớn đều tăng, BLS cho biết.
Tuy nhiên, bất chấp chi phí thực phẩm tăng cao, doanh số bán hàng trực tuyến của Mỹ tiếp tục tăng mạnh, tăng 6% lên 8,6 tỷ USD trong tháng 11. Khoảng 69 triệu hộ gia đình tại Mỹ đã mua hàng tạp hóa trực tuyến, tăng 15% so với tháng 11/2020, theo một cuộc khảo sát mới của Brick Meets Click/Mercatus Grocery Shopping Survey. Theo Brick Meets Click, sự gia tăng doanh số bán hàng chủ yếu là do những khách hàng mới dùng thương mại điện tử lần đầu tiên, đặc biệt là các nhà bán lẻ trên thị trường đại chúng.
“Trong khi tổng doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến tăng lên thì một số cửa hàng tạp hóa thông thường tại các khu vực đã báo cáo hoạt động bán hàng kém hơn trong tháng 11, đó là lý do tại sao việc xem xét thị trường tạp hóa điện tử rộng lớn hơn là rất quan trọng để xác định các cơ hội cụ thể để cải thiện. Ví dụ, việc không cung cấp dịch vụ giao hàng có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số bán hàng. Việc không thu hút được các hộ gia đình ở giai đoạn đầu có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng và nếu trải nghiệm mua sắm không bằng với các đối thủ chắc chắn làm ảnh hưởng đến hiệu suất”, đối tác của Brick Meets Click – David Bishop cho biết trong một thông cáo báo chí.