(TSVN) – Lạm phát gia tăng và giá thủy sản tăng đột biến đã cản trở doanh số bán lẻ của ngành này tại Mỹ trong tháng 1 vừa qua.
Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, giá thủy sản tươi sống đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình 8,92 USD/đơn vị (7,89 EUR/đơn vị), dẫn đến giá cá vây tay tăng 17,2%. Giá thủy sản đông lạnh trung bình tăng 10,2% lên 9,94 USD/đơn vị (8,79 EUR/đơn vị), giá thủy sản bảo quản lâu tăng 7,2% lên 2,01 USD/đơn vị (1,78 EUR/đơn vị) so với năm 2021.
Lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng đã cản trở doanh số bán thủy sản trong tháng 1/2022 với doanh thu từ thủy sản tươi sống giảm 7,3% xuống 666 triệu USD (589 triệu EUR).
Hầu hết các hạng mục bán hàng của siêu thị đều tăng giá. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 7,5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1/2022, mức tăng cao nhất trong 40 năm, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.
Theo một cuộc khảo sát của IRI, đa số người mua sắm (89%) “biết rất rõ” về lạm phát thực phẩm và 95% lo lắng về điều này. Ngoài ra, 42% người mua sắm “cực kỳ lo lắng” về việc tăng giá đang diễn ra ở các cửa hàng tạp hóa.
Theo bà Anne-Marie Roerink, Giám đốc IRI và 210 Analytics, lạm phát thực phẩm dẫn đến có nhiều người mua sắm trong tình trạng cảnh giác cao hơn so với trong đại dịch COVID-19. Theo IRI, trong tháng trước, chỉ có 38% dân số “cực kỳ quan tâm” đến COVID-19, giảm mạnh so với mức cao nhất là 66% vào tháng 4/2020.
Trong tháng 1/2022, doanh thu bán lẻ thủy sản tươi sống giảm 7,3%. Ảnh: Heinen
Bà Roerink cho biết: “Các bộ phận trên toàn cửa hàng đang giải quyết tình trạng hết hàng và giảm SKU trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và hạn chế đáng kể”.
Phân loại động vật có vỏ giảm 6,6% so với mức của tháng 1 năm ngoái, trong khi số lượng trung bình các mặt hàng cá có vây xuất hiện trong các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ giảm 1,8%. Bà Roerink chia sẻ doanh số bán thủy sản giảm dần qua mỗi tuần trong tháng 1 vùa qua, “có thể báo hiệu thêm áp lực cho tháng 2 tới đây”.
“Các con số hơi đáng lo ngại khi nhìn vào 5 tuần của tháng 1, giảm nhẹ so với các tuần trước. Mỹ đang bước vào thời kỳ mạnh mẽ đối với doanh số bán hàng thủy sản, điều này khiến việc theo kịp các kỷ lục của năm trước trở nên khó khăn hơn”.
Doanh số bán thủy sản đông lạnh chỉ giảm 1% trong tháng, xuống 737 triệu USD (652 triệu EUR), vẫn là mặt hàng bán chạy nhất trong danh mục protein động vật đông lạnh. Tuy nhiên, thủy sản đông lạnh giảm 16,4% theo số lượng bán ra và 16,2% theo khối lượng trong tháng 1. Và doanh số bán hàng thủy sản ổn định trên kệ giảm 1,6% trong tháng 1/2022 xuống 250 triệu USD (221 triệu EUR).
Tuy nhiên, lạm phát gia tăng không phải là tin xấu đối với ngành thủy sản. Theo bà Roerink, do giá hải sản cao hơn, cùng với sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron, số lượng bữa ăn tại nhà đạt 82%, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 2/2021.
Đặt món ăn mang đi từ các nhà hàng vẫn phổ biến trong tháng 1 với 54% người mua sắm. Tuy nhiên, số người cam kết dùng bữa tại nhà hàng giảm xuống còn 41%, theo IRI. Bà Roerink cho biết: “Ngoài những lo ngại về COVID-19, việc cắt giảm chi tiêu cho việc ăn hàng là một trong những biện pháp tiết kiệm phổ biến nhất”.
Cũng theo IRI, để đối phó với áp lực lạm phát xung quanh cửa hàng, 64% người mua sắm đã thực hiện một hoặc nhiều thay đổi đối với đồ và hành vi tiêu dùng. 45% người mua sắm tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt thường xuyên hơn, 35% đang cắt giảm các mặt hàng không thiết yếu, 19% mua nhiều nhãn hiệu riêng hơn và 12% hiện mua sắm tại một nhà bán lẻ chi phí thấp hơn.
Minh Anh
Theo Seafoodsource