(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 709 triệu USD trong tháng 11, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu do doanh thu cá hồi, bột cá và cua giảm.
Theo báo cáo của Cơ quan xúc tiến thương mại ProChile, giá trị xuất khẩu cá hồi giảm 15,1% trong tháng 11, xuống còn 562 triệu USD; giá trị bột cá giảm 11,9% xuống còn 27 triệu USD; cua giảm 44,5% còn 10 triệu USD.
Ngược lại, xuất khẩu dầu cá tăng 29,3% (mang về 27 triệu USD), xuất khẩu vẹm tăng 21,2% (mang về 15 triệu USD), và carageenan – phụ gia thực phẩm chiết xuất từ tảo biển – tăng 21,2% (đạt 10 triệu USD).
Về thị trường xuất khẩu, Brazil ghi nhận chi 73 triệu USD nhập khẩu thủy sản Na Uy trong tháng 11 (14.188 tấn), tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 10,3% tổng giá trị xuất khẩu của Na Uy đi thế giới. Trong đó giá trị cá hồi đạt 67 triệu USD (tăng 12,7%); ngoài ra xuất khẩu dầu cá sang Brazil tăng mạnh, 141,2%, mang về cho Na Uy 4 triệu USD.
Theo sau là thị trường Mexico với 24 triệu USD (2.590 tấn), tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm xuất khẩu chủ lực là cá hồi – đạt 22 triệu USD (tăng 3,3%), chiếm 3,3% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy trong tháng 11.
Đứng vị trí thứ ba là Tây Ban Nha với 22 triệu USD, tăng 48,6%, chủ yếu do xuất khẩu cá tuyết (hake) đạt 6 triệu USD (tăng 15,9%) và xuất khẩu cá hồi đạt 5 triệu USD (tăng 80,2%). Tây Ban Nha chiếm 3,1% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy trong tháng 11.
Thị trường Mỹ và Nhật Bản tiếp tục giảm nhập khẩu từ Na Uy. Theo đó giá trị nhập khẩu của Mỹ chỉ đạt 241 triệu USD (giảm 6,5%); Nhật Bản chỉ đạt 139 triệu USD (giảm 34,4%).
Tính chung 11 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 8,32 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm bột cá (451 triệu USD, tăng 18,6%); dầu cá (429 triệu USD, tăng 87,3%); cá sòng tra (351 triệu USD, 4,9%), vẹm (275 triệu USD, tăng 13,3%), và mực ống (112 triệu USD, tăng 1,7%).
Về thị trường, Brazil tiếp tục là điểm đến chủ đạo của thủy sản Na Uy, với giá trị xuất khẩu đạt 798 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm chính gồm cá hồi (762 triệu USD, tăng 4%); dầu cá (22 triệu USD, tăng 53,8%); và dầu cá (2 triệu USD, tăng 14,4%).
Trung Quốc giữ vị trí thứ hai với 705 triệu USD, cao hơn 27,3% so với cùng kỳ năm trước, sức tăng chủ yếu nhờ giá trị xuất khẩu cá hồi đạt 295 triệu USD (tăng 62,9%), bột cá 210 triệu USD (tăng 36,1%) và tảo biển 81 triệu USD (tuy nhiên giảm 32,3%).
Đứng ở vị trí thứ ba là Nga với 357 triệu USD, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước, sản phẩm chủ yếu là cá hồi (315 triệu USD, tăng 23,3%) và vẹm (41 triệu USD, tăng 47,2%).
Thị trường Mỹ và Nhật Bản ghi nhập giảm trong 11 tháng đầu năm, chỉ mang về cho Na Uy 2,87 tỷ USD (giảm 2,3%) và 1,04 tỷ USD (giảm 17,1%).
An Vy
(Theo Undercurrentnews)