Na Uy: Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm tăng 10%

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – 9 tháng đầu năm 2021, các thị trường nước ngoài đã nhập khẩu thủy sản trị giá 84,7 tỷ NOK (9,8 tỷ USD, 8,5 tỷ EUR) từ Na Uy, tăng 10%, tương đương 7,9 tỷ NOK (917,5 triệu USD, 795 triệu EUR) so cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) Renate Larsen cho biết: “Việc thị trường dần dần mở cửa trở lại đã thúc đẩy nhu cầu đối với thủy sản của Na Uy. Từ mức sụt giảm xuất khẩu vào đầu năm, hiện chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý III. Đây là kết quả quý cao nhất từ trước đến nay và Na Uy đang hướng tới một năm xuất khẩu thủy sản đạt kỷ lục. Về thị trường phát triển, xuất khẩu sang châu Á đang tăng trưởng mạnh nhất, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan. Ngoài ra, chúng tôi cũng ghi nhận sự tăng trưởng rất tốt tại Mỹ và Italy”.

Kỷ lục xuất khẩu thủy sản hiện tại của Na Uy vào năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 lan ra toàn cầu, với trị giá 107,2 tỷ NOK (12,4 tỷ USD, 10,8 tỷ EUR).

NSC ước tính giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2021 của Na Uy đạt 8,6 tỷ NOK (998,6 triệu USD, 865,4 triệu EUR). Sau một năm khởi đầu đầy khó khăn so với năm 2020, giá trị xuất khẩu của Na Uy đã tăng nhanh trong quý II và quý III, mặc dù đồng tiền (đồng krone) của Na Uy đã tăng giá trong năm khiến thủy sản trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường toàn cầu.

Theo số liệu của NSC, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt tổng trị giá 27,9 tỷ NOK (3,2 tỷ USD, 2,8 tỷ EUR) trong quý I/2021, giảm 2%; 25,9 tỷ NOK (3 tỷ USD, 2,6 tỷ EUR) trong quý II, tăng 5%; và 31 tỷ NOK (3,6 tỷ USD, 3,1 tỷ EUR) trong quý III, tăng 33%.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản Na Uy Odd Emil Ingebrigtsen thể hiện sự vui mừng khi xuất khẩu thủy sản của quốc gia tiếp tục phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng giá trị trên một số loài và sản phẩm.

“Ngành thủy sản đã phục hồi tốt sau cuộc khủng hoảng do virus corona và nhu cầu thủy sản tại các thị trường quốc tế một lần nữa lại tăng cao. Các điều kiện đều có lợi cho xuất khẩu tăng trưởng, và ngành công nghiệp tuyệt vời này sẽ gặp nhiều may mắn hơn nữa trong tương lai”, ông Ingebrigtsen nói.

Về sản phẩm, xuất khẩu cá hồi của Na Uy trong 9 tháng đầu năm tăng 14% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2020 lên 912.000 tấn, tăng 10% về trị giá, đạt 56,9 tỷ NOK (6,6 tỷ USD, 5,7 tỷ EUR), với các thị trường chính là Ba Lan, Pháp và Đan Mạch.

NSC cũng cho biết Trung Quốc và Italy đang có mức tăng trưởng giá trị nhiều nhất từ ​​trước đến nay, đồng thời chỉ ra rằng hai quốc gia này nằm trong số những quốc gia bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi đại dịch năm 2020. 

Giá trung bình đối với cá hồi tươi nguyên con tính đến nay là 57,81 NOK/kg (6,71 USD/kg, 5,82 EUR/kg), giảm 3% so cùng kỳ năm ngoái. Na Uy đã xuất khẩu 44.400 tấn cá hồi trị giá 2,8 tỷ NOK (325,2 triệu USD, 281,9 triệu EUR) trong 9 tháng đầu năm nay, với khối lượng giảm 16% và giá trị giảm 3%. Belarus, Ukraine và Mỹ là các thị trường nhập khẩu cá hồi lớn nhất trong năm 2021.

Ngành cá thịt trắng của nước này cũng đã xuất khẩu 55.800 tấn cá tuyết tươi, thu về 2 tỷ NOK (232,1 triệu USD, 201,3 triệu EUR), tăng lần lượt 33% và 9% với Đan Mạch, Ba Lan và Hà Lan là các thị trường nhập khẩu chính; 57.600 tấn cá tuyết đông lạnh, trị giá 2,3 tỷ NOK (325,2 triệu USD, 281,8 triệu EUR), tăng 9% về lượng, tuy nhiên giá trị giảm 6%, Trung Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan là những thị trường hàng đầu của sản phẩm này.

Về cá biển, Na Uy đã xuất khẩu 206.400 tấn cá trích trong 9 tháng đầu năm, trị giá 2,4 tỷ NOK (278,8 triệu USD, 241,6 triệu EUR), với khối lượng tăng 2% so cùng kỳ năm 2020 nhưng giá trị cũng giảm 2%. Khoảng 257.600 tấn cá thu trị giá 3,8 tỷ NOK (441,4 triệu USD, 382,5 triệu EUR) đã được xuất khẩu, tăng lần lượt 89% và 59% về khối lượng và giá trị. Ba Lan, Lithuania và Đức là các thị trường chính của cá trích Na Uy trong năm nay, còn Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường tiêu thụ cá thu lớn nhất nước này.

Từ tháng 1 – 9/2021, Na Uy đã xuất khẩu 1.900 tấn cua huỳnh đế, trị giá 789 triệu NOK (91,7 triệu USD, 79,4 triệu EUR), tăng 36% về khối lượng và tăng 71% về giá trị. Hàn Quốc, Hồng Kông và Hoa Kỳ là những thị trường đứng đầu của sản phẩm này. Quốc gia này cũng đã xuất khẩu 4.400 tấn cua tuyết, trị giá 810 triệu NOK (94,1 triệu USD, 81,5 triệu EUR), với khối lượng tăng 138% và giá trị tăng 202%. Mỹ, Đan Mạch và Nhật Bản là các thị trường nhập khẩu chính.

Xuất khẩu tôm của Na Uy cũng tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm với 10.600 tấn, đạt 686 triệu NOK (79,7 triệu USD, 69,1 triệu EUR), tăng lần lượt 22% và 3% về khối lượng và giá trị. Các thị trường đứng đầu ngành tôm là Thụy Điển, Vương quốc Anh và Phần Lan.

Năm 2020, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 2,7 triệu tấn, trị giá 105,7 tỷ NOK (12,3 tỷ USD, 10,6 tỷ EUR), giá trị thương mại hàng năm cao thứ hai trong lịch sử nước này.

Linh Nguyễn

Theo Seafoodsource

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!